มทร.ศรีวิชัย ตรัง ประดิษฐ์เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลอัตโนมัติผ่านจอ OLED แสดงจำนวนครั้ง วันและเวลา ในการกดใช้งานได้

นายสิทธิศักดิ์ โรจชะยะ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า พร้อมด้วยทีมคณะทำงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่โคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย และพื้นที่จังหวัดตรัง ซึ่งขณะนี้ ไม่อาจทราบได้ว่าสถานการณ์จะยุติลงเมื่อใด แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคร้ายได้ คือการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของตนเอง

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง จึงได้มีแนวคิดในการประดิษฐ์เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลแบบอัตโนมัติ ซึ่งนอกจากจะสามารถจ่ายแอลกอฮอล์เจลแบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องมีการกดสัมผัสกับขวดแอลกอฮอล์เจลแล้ว ยังสามารถแสดงจำนวนครั้ง วันและเวลา ในการกดใช้งานแอลกอฮอล์เจลผ่านทางจอ OLED พร้อมทั้งยังสามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ ไว้ใน Memory Card เพื่อเก็บข้อมูลการใช้เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลกับผู้ใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์และหวังกระตุ้นให้ทุกๆคน หมั่นดูแลใส่ใจในสุขภาพอนามัยของตนเอง

โดยเป้าหมายแรกหลังจากจัดทำขึ้น ได้จัดตั้งไว้ ณ สำนักงานคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี อาคารเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา ลำดับต่อไป จะจัดทำเพื่อส่งมอบให้กับโรงพยาบาลสิเกา ซึ่งขณะนี้ เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลแบบอัตโนมัติอยู่ระหว่างการทดลองใช้ หากผ่านการทดลองและผ่านการรับรองเรียบร้อยแล้ว คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี จะนำมาใช้งานภายในมหาวิทยาลัยและจะส่งมอบให้แก่หน่วยงานต่างๆ ต่อไป