มทร.สุวรรณภูมิ เพิ่มมูลค่า“หัวปลี” วัตถุดิบพื้นถิ่นในชุมชน ให้เป็น “เยลลี่หัวปลี” รสชาติดี รับประทานง่าย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบพื้นถิ่น “หัวปลี” ในชุมชนให้เกิดประโยชน์ขยายผลต่อชุมชน สังคม ประเทศ และนานาชาติ อันนำไปสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิชาการและเพิ่มศักยภาพงานวิจัยอย่างยั่งยืน

ดร.สุภาพร พาเจริญ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มทร. สุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า หัวปลี หรือ ปลีกล้วย เป็นส่วนหนึ่งของต้นกล้วยที่สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารรับประทานได้หลายรูปแบบ หัวปลีอุดมไปด้วยสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ช่วยบำรุงน้ำนมมารดาหลังคลอดและในระหว่างให้นมบุตร รวมทั้งผู้หญิงที่มีประจำเดือน มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความสามารถละลายน้ำได้ดี โดยสารต้านอนุมูลอิสระช่วย ป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ สามารถรับประทานได้ทั้งแบบดิบและสุก

แบบดิบทำในรูปของผักเป็นเครื่องเคียง รสชาติฝาดถ้านำไปปรุงสุก รสชาติจะนุ่มหวานนิด ๆ หัวปลีนั้นมีประโยชน์อยู่อย่างมากมาย เต็มไปด้วยสรรพคุณต่างๆ แต่ส่วนใหญ่หัวปลีมักจะถูกตัดทิ้ง เนื่องจากแย่งสารอาหารของกล้วยและด้วยรสชาติที่ฝาด ทำให้หลาย ๆ คนไม่ชอบทาน จึงได้มีแนวความคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากหัวปลี หรือ ปลีกล้วย ในรูปแบบเยลลี่ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถนำมาบริโภคได้ง่ายขึ้นซึ่งผลิตภัณฑ์เยลลี่หัวปลี จะต้องมีคุณภาพที่ดีและมีรสชาติที่ผู้ปริโภคให้การยอมรับ มีบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย พกพาสะดวก รับประทานได้ทุกเวลา ที่สำคัญวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการแปรรูปหาได้ง่าย

ธนัชพร ปานเนาว์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ รายงาน