หาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จัดประชุมเพื่อนำเสนอความก้าวหน้างานวิจัยเพื่อสร้างมูลค่าให้สินค้าโอทอป ของจังหวัดปราจีนบุรี

สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้จัดการประชุมรายงานความก้าวหน้าการวิจัยระยะ 2 เดือน โครงการวิจัย “การสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มตลอดห่วงโซ่คุณค่าของสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) บนฐานทรัพยากรไผ่จังหวัดปราจีนบุรี” ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นประธานเปิดการประชุม สำหรับโครงการวิจัยดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดศักยภาพของผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) กลุ่มผลิตภัณฑ์ไผ่ทั้งห่วงโซ่คุณค่า (Network Value Chain) เพื่อให้เกิดการจัดการห่วงโซ่คุณค่าใหม่ (New Value Chain) เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตของผลิตภัณฑ์และการบริการจากไผ่ให้เป็นสินค้าอัตลักษณ์ได้มาตรฐานและสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนด้วยการใช้นวัตกรรมและพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ไผ่ที่เป็นทรัพยากรพื้นถิ่น
.
ทั้งนี้ มีโครงการวิจัยที่ได้รับจัดสรรทุนจำนวนทั้งสิ้น 5 โครงการชุด แบ่งเป็น 22 โครงการย่อย มีระยะเวลาทำวิจัย 12 เดือน นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก คุณเบญจมาศ ตีระมาศวณิช ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนาการวิจัยพื้นที่ เป็นผู้ให้คำปรึกษาและชี้แนะแนวทางให้กับนักวิจัยในการดำเนินโครงการวิจัยต่อไป
.
อนาวิน ชะแรมรัมย์ วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน