“มทร.ธัญบุรี” ร่วมกับ “กองพัฒนาการเกษตรอุตสาหกรรม” จัดโครงการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับอุตสาหกรรมการเกษตร พร้อมเปิดแอพพลิเคชั่นให้เช่าเครื่องมือการเกษตร

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับกองพัฒนาการเกษตรอุตสาหกรรม จัดประชุมกิจกรรมการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางเกษตร ภายใต้โครงการส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตรรับชุมชน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดย ผศ.ดร.มโน สุวรรณคำ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อต้องการเพิ่มความแม่นยำในภาคการเกษตร ยกระดับคุณภาพสินค้า เพิ่มปริมาณการผลิตและลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร เนื่องจากข้อจำกัดของเกษตรกร คือกำลังทรัพย์ในการซื้อเครื่องจักรกลทางการเกษตร สมาคมจึงได้จัดทำโครงการเพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการทางการเกษตรกับเกษตรกร โดยเกษตรกรไม่ต้องซื้อเครื่องจักรกลทางการเกษตรเอง เพราะโครงการมีผู้ให้บริการที่มีเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่มีเทคโนโลยีทันสมัยพร้อมให้บริการแก่เกษตรกร ขณะนี้มีผู้ให้บริการเป็นนิติบุคคลเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 18 ราย
.
นอกจากนี้ ยังได้จัดทำแอพพลิเคชั่นรวบรวมบริการทางด้านการเกษตรต่างๆ เป็นการเช่าการให้บริการ เช่น เช่ารถในการพ่นยา เช่าโดรนในการพ่นปุ๋ย เช่าเครื่องจักรกลในการปรับสภาพดิน เช่ารถเกี่ยวข้าว หรือเช่ารถตัดอ้อยและยังมีบริการเสริมต่างๆเข้ามาให้เกษตรกรได้เลือกใช้บริการในแอพพลิเคชั่น โดยเกษตรกรที่ลงชื่อเข้าใช้ในแอพพลิเคชั่นแล้ว จะทราบว่ามีบริการอะไรบ้าง ในพื้นที่ที่ตนเองอยู่ มีการให้บริการหรือไม่ เกษตรกรหรือประชาชนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ iaid.in.th หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น IAID (ไอ-เอด)ได้ ทั้งทาง play store และ App store
.
พรทิพย์ อุ่นชาวนา วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน