รมต.กระทรวงการอุดมศึกษา ร่วมพิธีเปิดนิทรรศการ Koyori Project 2020 จ.เชียงใหม่

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงฯ ร่วมพิธีเปิดนิทรรศการ “Koyori Project“ โครงการอบรมการพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และการพัฒนามูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ OTOP และนวัตกรรมการออกแบบ” เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์อุตสาหกรรมทำร่ม อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ กล่าวว่า “ขอชื่นชม มทร.ล้านนาและสมาคมวัฒนหัตถศิลป์ล้านนาที่ได้ทำให้โครงการ Koyori ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ท้องถิ่นและประเทศชาติ ไม่เพียงแต่การเพิ่มมูลค่าของตัวผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ครัวเรือนมีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ระหว่างช่างฝีมือระดับปรมาจารย์ และนักศึกษาด้านการออกแบบ เป็นการสร้างโอกาส การเรียนรู้งานเชิงปฏิบัติ ที่สร้างสรรค์สำหรับนักศึกษา เป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ระหว่างรุ่นที่มีความหมายและเป็นประโยชน์ร่วมกัน ”
.
ในการนี้ รศ.ศีลศิริ สง่าจิตร ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี มทร.ล้านนา คณะผู้บริหาร และคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพะเยา และอุปนายกสมาคมวัฒนหัตถศิลป์ล้านนา ได้ร่วมหารือถึงทิศทางงานวิจัยและการพัฒนาด้านอื่นๆ ด้วย
Koyori Project 2020 เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของมทร. ล้านนา และสมาคมวัฒนหัตถศิลป์ล้านนา ในการวิจัยพัฒนาเอกลักษณ์และการเสริมคุณค่าของหมู่บ้าน OTOP หัตถกรรมสิ่งทอในเขตภาคเหนือตอนบน ด้วยนวัตกรรมและวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ตลอดห่วงโซ่สู่การเชื่อมโยงการพัฒนาการท่องเที่ยวท้องถิ่น โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน