นักศึกษาและนักวิจัย มทร.ธัญบุรี พัฒนาหน้ากากและแถบยางยืดเคลือบตกแต่งด้วยสารเทอร์โมโครมิก เปลี่ยนสีเมื่อผู้สวมใส่มีอุณหภูมิร่างกายสูง

ดร.นารีรัตน์ จริยะปัญญา อาจารย์นักวิจัยภาควิชาวิศวกรรมสิ่งทอ สาขาวิศวกรรมการจัดการผลิตภัณฑ์สิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า ตนและ ผศ.สุนีย์ หทัยวสีวงศ์ อาจารย์ที่ปรึกษา พร้อมทีมนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 คือ น.ส.วิจิตรา ควรรับผล น.ส.มนัญญา จำปาศรีและน.ส.คนิษฐา สุวรรณศิลป์ ได้ร่วมกันพัฒนานวัตกรรมหน้ากากเปลี่ยนสีเมื่อผู้สวมใส่มีอุณหภูมิสูง การพัฒนาชิ้นส่วนหน้ากากและแถบยางยืด เคลือบตกแต่งด้วยสารเทอร์โมโครมิก ช่วยตรวจสอบในเบื้องต้นได้ว่าผู้สวมใส่มีอาการป่วยหรือมีอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียสหรือไม่
.
จากการทดสอบการเปลี่ยนสีเทอร์โมโครมิก ในเบื้องต้นได้นำแถบยางยืดชนิดเดียวกันมาย้อมสารเทอร์โมโครมิกและทดสอบการเปลี่ยนสีในช่วงอุณหภูมิ 35 –38.5 องศาเซลเซียส ปรากฏว่าสารเทอร์โมโครมิกที่นำมาตกแต่งนั้น สีน้ำเงินมีอุณหภูมิการเปลี่ยนสีได้ใกล้เคียงกับความต้องการนำไปใช้งานที่ 37.5 องศาเซลเซียส จะมีการเปลี่ยนสีซึ่งเหมือนอุณหภูมิเริ่มต้นของผู้ที่มีอาการไข้ หน้ากากเปลี่ยนสีนี้เหมาะกับทุกกลุ่มคนที่ต้องอยู่ในคนหมู่มาก เพื่อช่วยคัดกรองผู้ที่มีอุณหภูมิสูงออกจากคนปกติ ซึ่งสอดรับกับการตรวจวัดอุณหภูมิที่มีเพียงการวัดเฉพาะทางเข้าเพียงเท่านั้น โดยหน้ากากที่พัฒนาขึ้นนี้มีราคาสูงกว่าหน้ากากผ้าทั่วไปเพียงแค่ 10 – 15 บาทเท่านั้น สามารถซักด้วยน้ำสะอาดและสบู่ได้มากถึง 30 ครั้ง
ผู้ที่สนใจหน้ากากและแถบยางยืดเคลือบตกแต่งด้วยสารเทอร์โมโครมิก สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2549 3450
.
ณัฐวรา กีรติธนาพันธ์ วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน