CinemaCafe l Maudie และ Hot Girls Wanted

#CinemaCafe l Maudie (ผู้กำกับ Aisling Walsh 2016) และ Hot Girls Wanted (dir. Jill Bauer and Ronna Gradus, 2015)
.
Maudie (ผู้กำกับ Aisling Walsh 2016) ศิลปินพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในแคนาดา ที่ชื่อ Maud Lewis (รับบทโดย Sally Hawkins) อาศัยอยู่ใน บ้านเล็กๆ ในเมือง Marshalltown, Nova Scotia (ซึ่งปัจจุบันนี้ได้รับการปรับปรุงให้เป็นแกลอรี่แสดงงานศิลปะ) เธอป่วยด้วยโรคข้ออักเสบ เคยสูญเสียลูกสาวและไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัวของเธอเองว่าสามารถใช้ชีวิตได้ด้วยตัวเอง จึงต้องอาศัยอยู่กับคุณป้า และชะตาชีวิตก็ทำให้ได้เจอกับนักหาปลา Everett Lewis (รับบทโดย Ethan Hawke) ผู้โดดเดี่ยวด้วยชีวิตกำพร้าครอบครัว หลังจากที่ทั้งสองได้พบเจอกัน เรื่องราวมากมายก็เกิดขึ้น การค้นพบพรสวรรค์การวาดรูปของ Maud ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเธอและของ Everett ในบ้านหลังน้อยๆ นี้ได้อย่างไร ไปติดตามเรื่องราวเส้นทางการเป็นศิลปินของ Maud ได้จากภาพยนตร์ชีวประวัติแนวดราม่าเรื่องนี้
.
Unorthodox (dir. Maria Schrader, 2020) มินิซีรีย์ อเมริกัน-เยอรมัน ของ Netflix ความยาว 4 ตอนจบ สร้างจาก งานเขียนชื่อ Unorthodox: The Scandalous Rejection of My Hasidic Roots ของ Deborah Feldman นักเขียนชาวอเมริกันที่ขอย้ายไปอยู่ กรุง เบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เป็นเรื่องราวที่ตีแผ่วัฒนธรรมของชุมชนชาวยิวเคร่งศาสนา ใน Williamsburg, Brooklyn, New York ที่มีความแปลกแยกจากสังคมสมัยใหม่อย่างสุดขั้ว เช่น ผู้หญิงจะมีหน้าที่เป็นภรรยา เป็นแม่ ต้องมีลูกมากๆเพื่อชดเชยการสูญเสียชีวิตชาวยิวจำนวนมหาศาล จากการสังหารโหดในยุคนาซี ผู้หญิงในชุมชนนี้ไม่ได้รับการศึกษาและไม่มีอาชีพ ชุมชนนี้มีวิถีชีวิตตามข้อกำหนดของศาสนาอย่างเคร่งครัด ตัวละครสำคัญในเรื่อง มี 4 คน คือ Esty เด็กสาววัย 19 ปี ที่แต่งงานด้วยวิธีคลุมถุงชน กับ Yanky สามีหนุ่มที่ไม่ประสีประสาในเรื่องเพศ และด้วยความกดดันจากครอบครัวที่ต้องการทายาท ทำให้ Esty หลบหนีไปหาแม่ที่ประเทศเยอรมัน หลังจากนั้น Yanky และ Moishe ญาติสนิท ก็ออกตามหาเธอที่ กรุงเบอร์ลิน
ซีรีย์เรื่องนี้จะสะท้อนเรื่องราวของการต่อสู้ของเด็กสาวคนหนึ่งเพื่อให้ได้เสรีภาพที่เธอพึงได้รับ, เปิดเผยวัฒนธรรมของชุมชนชาวยิวในนิวยอร์ก, และแสดงให้เห็นการก้าวข้ามประวัติศาสตร์ที่โหดร้ายในประเทศเยอรมัน
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 31 มกราคม 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio