อาจารย์และนักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ประดิษฐ์ตู้ฆ่าเชื้อโควิด-19 ด้วยรังสี UV-C ใช้ภายในมหาวิทยาลัย

เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิค-19 ระลอกใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หรือ มทร.ธัญบุรี ได้ดำเนินการตามมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่เชื้อให้กับคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ทางทีมผู้วิจัย ได้แก่ ผศ.ดร.มานพ แย้มแฟง อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ นายภาณุพงศ์ ภู่แพร นายจงใจ ชัยจันดี นายสายัณห์ ชำนาญเวช นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จึงมีแนวคิดในการสร้างตู้ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสี UV-C ขึ้น
.
โดย ผศ.ดร.มานพ กล่าวว่า ตู้ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสี UV-C ใช้ฆ่าเชื้อที่หน้ากากอนามัยได้ ซึ่งปัจจุบันเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องใช้ รวมถึงของใช้ส่วนตัว เช่น กระเป๋าหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในโรงอาหารของมหาวิทยาลัย เช่น ช้อน จาน ถ้วย ตะเกียบ โดยตู้ฆ่าเชื้อจะใช้หลอดรังสี UVC เพื่อผลิตรังสี UVC มาใช้ยับยั้งหรือฆ่าเชื้อในวัสดุและอุปกรณ์ที่อยู่ภายในตู้ เพิ่มความปลอดภัยและยับยั้งไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อโควิด-19 ใน มทร.ธัญบุรี
.
ณัฐวรา กีรติธนาพันธ์ วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน