นศ.วิศวกรรมการผลิต มทร.ล้านนา มอบผลงานจากปริญญานิพนธ์ ช่วยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสตรีศรีป่าดู่ ดอยสะเก็ด เชียงใหม่

นักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ส่งมอบผลงานสิ่งประดิษฐ์ “เครื่องปั่นสำหรับการผลิตน้ำพริกตาแดง” ให้กับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสตรีศรีป่าดู่
ต.ป่าลาน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ณ สำนักงานหลักสูตรวิศวกรรมการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564
.
“เครื่องปั่นสำหรับการผลิตน้ำพริกตาแดง” เป็นผลงานของนายกานดิศ จินตกานนท์ นายนิติพงษ์ พรมเสน และนายพลกร ชัยทาน นักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ชั้นปีที่ 4 ที่ได้ร่วมกันศึกษาค้นคว้า วิจัย และประดิษฐ์ขึ้นภายใต้โครงการปริญญานิพนธ์ ระดับปริญญาตรี และได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรอำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่ต้องการยกระดับกระบวนการผลิตน้ำพริกตาแดงและแก้ปัญหาให้วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสตรีศรีป่าดู่
.
นายนิติพงษ์ พรมเสน หนึ่งในทีมนักศึกษา เปิดเผยว่า “จากการที่ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลพบว่ากระบวนการผลิตน้ำพริกตาแดง ใช้เวลาในแต่ละขั้นตอนมาก ทำให้เกิดปัญหาความล่าช้าในการผลิต ไม่สามารถส่งสินค้าได้ตรงตามระยะเวลาที่ลูกค้ากำหนด สิ้นเปลืองทั้งแรงงานคนและพลังงานไฟฟ้า ทางกลุ่มจึงได้ค้นคว้าวิจัย ทดลอง จนสามารถ บดพริก 4 กิโลกรัมได้ ภายในเวลาเพียง 6 นาที จากเดิม กลุ่มวิสาหกิจใช้เวลา 1 ชั่วโมง 8 นาที ถือว่าช่วยลดเวลาในการผลิตลงได้มาก ส่วนตัวเครื่องผลิตจากแตนเลสเพื่อความสะอาด ปลอดภัยของผู้บริโภค ทำให้กระบวนการผลิตน้ำพริกตาแดงมีคุณภาพได้มาตรฐาน สามารถลดต้นทุนการผลิตทั้งด้านแรงงาน และพลังงานไฟฟ้า ส่งผลให้ต้นทุนต่อหน่วยลดลง ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นและสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนได้อย่างยั่งยืน
.
สำหรับผู้ที่สนใจเครื่องปั่นสำหรับการผลิตน้ำพริกตาแดง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ว่าที่ รต.ชัยภูมิ สีมา อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมอุตสาหการ-การผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา โทร. 053 921 444 ต่อ 1236
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน