คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน จับมือโรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ จ.นครราชสีมา นำร่องเปิดห้องเรียนหลักสูตร ประกาศนียบัตร วิชาพื้นฐานการบริหารธุรกิจ

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระบิล พ้นภัย คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน พร้อมคณะผู้บริหารคณะ ได้เข้าร่วมเปิดห้องเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาพื้นฐานการบริหารธุรกิจ อย่างเป็นทางการ ณ โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ โดยมีนายไกรศร ทองมูลชัย ผู้อำนวยการ และผู้บริหารโรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ให้การต้อนรับ โดยมีนักเรียนสนใจเข้าศึกษาหลักสูตรนี้ มากกว่า 30 ราย
.
ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระบิล พ้นภัย คณบดีคณะบริหารธุรกิจ เปิดเผยว่า คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจมาเป็นเวลานาน ซึ่งได้มีการปรับปรุงหลักสูตรและรูปแบบการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยปัจจุบัน ซึ่งคณะฯ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนากลุ่มนักศึกษาสายบริหารธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และยังได้ให้ความสำคัญกับการสร้างฐานนักเรียนแผนบริหารธุรกิจอีกด้วย โดยทางด้านอาจารย์จินตนา เข็มประสิทธิ รองคณบดีฝ่ายวิชาการวิจัย ได้เกิดแนวคิดในการสร้างเยาวชนแผนบริหารธุรกิจขึ้น และได้หารือร่วมกับผู้บริหาร ในการจัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาพื้นฐานการบริหารธุรกิจขึ้น จึงได้ทำความร่วมมือกับโรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์เพื่อปั้นนักเรียนแผนบริหารธุรกิจกลุ่มแรกสู่คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เรียนก่อน จบไว เป็นผู้ประกอบการได้เลย”
.
สำหรับการจัดการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาพื้นฐานการบริหารธุรกิจ นั้น นักเรียนที่จบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หรือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สามารถเลือกเรียนแผนการเรียนนี้ได้ โดยจัดให้มีการสอดแทรกรายวิชาพื้นฐานด้านบริหารธุรกิจเข้าไปในหลักสูตรของโรงเรียนในรูปแบบปกติ ซึ่งจะมีอาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ ร่วมเป็นอาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรดังกล่าว โดยจะจัดการสอนเพิ่มเติมทั้งสิ้น 10 รายวิชา หรือเทียบเท่ากับ 30 หน่วยกิต เช่น วิชาสถิติธุรกิจ วิชาหลักการตลาด เป็นต้น และเมื่อนักเรียนสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากหลักสูตรนี้แล้ว สามารถสมัครเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษากับทางคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ในหลักสูตรปกติได้ทันที โดยสามารถเลือกสาขาวิชาหลักได้ตามความสนใจ สำหรับจุดเด่นในการศึกษาหลักสูตรนี้ คือ นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ในเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงเมื่อจบแล้วสามารถเป็นผู้ประกอบการอย่างมืออาชีพได้ทันที
.
อย่างไรก็ตามทางคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ยังได้วางแผนที่จะเปิดโรงเรียนแผนบริหารธุรกิจรองรับนักเรียนที่สนใจจากทั่วทั้งประเทศในรูปแบบแฟลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลงเรียนเพื่อสะสมหน่วยกิตเพื่อเข้าศึกษาต่อกับคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ในอนาคตได้ โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดรับลงทะเบียนออนไลน์ครั้งแรกในปี 2565 หรือหากโรงเรียนใดที่สนใจร่วมมือกับทางคณะในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่ คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน โทร. 044 233 000 ต่อ 3694
.
วราภรณ์ นามบุตร
งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน