มทร.ธัญบุรี เผย TCAS64 ยอดรับนักศึกษาตามเป้าหมาย วิศวกรรมศาสตร์ยังครองแชมป์สมัครสูงสุด

ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยผลการคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษาต่อ มทร.ธัญบุรี ประจำปี 2564 ว่า ในปีนี้ มหาวิทยาลัยมีแผนรับนักศึกษาจำนวน 6,515 คน ขณะนี้มีนักศึกษาลงทะเบียนแล้ว 5,757 คน คิดเป็น 88% เชื่อว่าจะได้นักศึกษาเข้าเรียนตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
.
สำหรับคณะที่มีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าเรียนมาก 3 อันดับแรกในปีนี้ คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้สมัคร 2,834 คน คณะบริหารธุรกิจ ผู้สมัคร 2,526 คน และคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ผู้สมัคร 1,140 คน โดย 5 สาขาที่มีการแข่งขันสูงสุด ประกอบด้วยคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขามัลติมีเดีย 1:7.31สาขาถ่ายภาพและภาพยนตร์ 1:6.54 คณะพยาบาลศาสตร์ 1:5.54 คณะสถาปัตยกรรม 1:4.79 และคณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน อัตราการแข่งขัน 1:3.9 สาขาที่มีการแข่งขันสูงสุดอัตราการแข่งขันน้อยลง เพราะจำนวนนักเรียนที่เข้าสู่ระบบอุดมศึกษาลดลงทำให้เกิดการกระจายตัว บางสาขาลดลงแต่บางสาขาเพิ่มขึ้น
.
ทั้งนี้ ตัวเลขนักศึกษาที่เข้าศึกษาต่อ มทร.ธัญบุรี ที่มีอัตราการแข่งขันที่สูง มีความสอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาของมหาวิทยาลัย ที่มุ่งเน้น 4 ด้าน คือ ดิจิทัล โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว และสุขภาพ ซึ่งในส่วนสาขาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว มองว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ธุรกิจนี้ยังคงเป็นที่สนใจ เพราะรูปแบบธุรกิจและการท่องเที่ยวจะมีการเปลี่ยนแปลงไป เป็นโอกาสให้สถานศึกษาที่มีหลักสูตรเกี่ยวข้องกับธุรกิจเหล่านี้จะต้องเตรียมความพร้อมนักศึกษาให้มีสมรรถนะตอบโจทย์รูปแบบที่เปลี่ยนไปด้วย