มทร.ล้านนา จัดโครงการ วาดฝันปันสุข ศิลปะร่วมสมัยเพื่อคนพิการ

คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา ร่วมกับโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ จัดโครงการ “วาดฝันปันสุข ศิลปะร่วมสมัยเพื่อคนพิการ” เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม
.
ผศ.วิทยา ผลวิฑูรย์ อาจารย์คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ หัวหน้าโครงการ เปิดเผยว่า “โครงการวาดฝันปันสุข ศิลปะร่วมสมัยเพื่อคนพิการ” เป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุน การสร้างกิจกรรมทางด้านศิลปะ ฝึกทักษะการสร้างสรรค์ และฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย การเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ให้ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม โดยมีอาจารย์ในสถาบันการศึกษา คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา และศิลปิอิสระซึ่งเป็นศิษย์เก่าเข้ามามีส่วนร่วม ในลักษณะการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการทางศิลปะ กับนักเรียนที่มีความพบพร่องทางร่างกาย จำนวน 15 คน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Microsoft Teams ในวันที่ 19, 20 และ 23 สิงหาคม 2564”
.
โดยผลจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นักเรียนได้ทำผลงานศิลปะออกมาจำนวน 48 ผลงาน คือ ต้นแบบโปสการ์ด 24 ต้นแบบ และภาพผลงานศิลปะ 24 ต้นแบบ โดยผลงานทั้งหมดจะเผยแพร่สู่สาธารณชน ผ่านช่องทางออนไลน์และสื่อดิจิทัลต่างๆ เป็นการสร้างสุนทรียภาพและความสุขให้แก่นักเรียนผู้พิการ ให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพทักษะทางสังคม และมีแนวทางการประกอบอาชีพได้ โดยโครงการ จะมอบผลงานให้กับโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียน และเป็นทุนความคิดสู่การต่อยอดการศึกษาต่อไป
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน