CinemaCafe l What the Heath ( 2017) และ Hometown Cha Cha Cha (2021)

CinemaCafe l What the Heath (ผู้กำกับ/ผู้ผลิต/ผู้เขียนบท Kip Anderson, Keegan Kuhn, 2017) และ Hometown Cha Cha Cha (กำกับโดย Yu Je Won, เขียนบทโดย Shin Ha Eun, 2021)
.
What the Heath (ผู้กำกับ/ผู้ผลิต/ผู้เขียนบท Kip Anderson, Keegan Kuhn, 2017) สารคดีนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพและโรคภัย ให้ข้อมูลโภชนาการที่น่าสนใจ จากงานวิจัยละบทความทางวิชาการ รวมไปถึงบทสัมภาษณ์แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รวมทั้งองค์กรทางสังคมที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา สมาคมโรคเบาหวานและโรคหัวใจ เพื่อทำความเข้าใจปัญหานี้ให้มากที่สุด รวมทั้งการสัมภาษณ์ผู้ป่วยจากโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และการฉายภาพของนักกีฬาผู้มีสุขภาพดีจากการรับประทานอาหารแบบ Plant-based Diet
.
Hometown Cha Cha Cha (กำกับโดย Yu Je Won, เขียนบทโดย Shin Ha Eun, 2021) ซีรีย์เกาหลี แนว Romantic Comedy 16 ตอนจบ เป็นซีรีย์ที่ Remake จากภาพยนตร์เรื่อง Mr. Handy, Mr. Hone (กำกับโดย Kang Seok-Beom, 2004) เป็นเรื่องราวของ ยุน ฮเยจิน ทันตแพทย์สาวสวยจากกรุงโซล ที่มีเหตุต้องมาเปิดคลินิกทำฟันที่ หมู่บ้านกงจิน หมู่บ้านเล็กๆริมทะเล แล้วเธอก็พบกับ ฮง ดูชิก ชายหนุ่มที่ชาวบ้านพร้อมใจกันเรียกเขาว่า “หัวหน้าฮง” เรื่องราวก็เป็นไปตามขนบของ Romantic Comedy ที่สร้างความน่ารัก ตลกขบขันจากความแตกต่างของพระเอกและนางเอก การปะทะกันระหว่างความเป็นเมืองที่เป็นตัวแทนของวัตถุนิยม กับ ความเป็นชนบทที่ให้คุณค่ากับจิตใจ และความเรียบง่ายในการดำรงชีวิต ตัวละครที่โดดเด่นที่สุดของเรื่องคือ ฮงดูชิก ที่มีลักษณะพิเศษ เขาเป็นคนมีการศึกษา แต่ก็ไม่มีงานประจำทำ เขาจะทำงานที่ใช้แรงงานได้หลายๆอย่าง เช่น ชาวประมง บาริสต้า ช่างทาสี พนักงานส่งของ ฯลฯ โดยรับค่าแรงขั้นต่ำเท่านั้น ความสนุกของซีรีย์เรื่องนี้ นอกจากเรื่องราวความรักของหมอฟันคนสวยกับหัวหน้าฮง การติดตามตัวตนของฮงดูชิก ที่ค่อยๆเปิดเผยทีละนิดละหน่อยในแต่ละตอน ก็มัดคนดูให้ตามลุ้นในทุกๆสัปดาห์
.
อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ สำหรับ Hometown Cha Cha Cha คือการสร้างบุคลิคของ ฮงดูชิก ผ่านหนังสือที่เขาอ่าน ใน ตอนที่ 2 คือเรื่อง Walden ของ Henry David Thoreau 1854 ที่พูดถึงการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายใกล้ชิดธรรมชาติ และสร้างบุคลิคของ ฮงดูชิก ให้ใกล้เคียงกับ Thoreau เช่น เป็นคนที่เรียนเก่ง แต่ก็เลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างอิสระ ไม่ทำงานประจำ แต่เลือกที่จะทำงานใช้แรงงาน
หรืองานที่ตัวเองสนใจเท่านั้น และหนังสืออีกเล่มที่ฮงดูชิกหยิบมาเปิด ในตอนที่ 6 คือเรื่อง What men live by ของ Leo Tolstoy 1881 เป็นนิทานสั้นๆ ที่เน้นเรื่องของความรักในมนุษย์ นับว่า Shin Ha Eun คนเขียนบทเรื่องนี้ สามารถเชื่อมโยงวรรณกรรมคลาสิกกับซีรีย์ Romantic Comedy ได้อย่างลงตัว และทำให้
Hometown Cha Cha Cha ไม่เพียงแต่เป็นแต่เพียงซีรีย์ที่สร้างเสียงหัวเราะแต่ยังสามารถเปิดเผยมิติของความเป็นมนุษย์ได้อย่างงดงาม
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 26 กันยายน 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe