ช่วง SME TALK กับ โค้ชเดี่ยว คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ของ SME วิเคราะห์การมอง “การเลือกตั้ง 2562 จากนักการตลาดว่า การเมืองก็เปรียบได้กับการตลาดประเภทหนึ่ง มีการนำเสนอสินค้า นั่นคือ นโยบาย/ ตัวผู้สมัคร
กรณีพรรคการเมืองที่จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ พรรคนี้ก็มีจุดยืนที่ชัดเจน ทำให้เห็นทิศทางและกระแสการตอบรับอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ มีการใช้วิธีการสำรวจกระแสความนิยม หรือเรียกง่ายๆ ว่า “การโยนหินถามทาง” หลายๆ คร้ง จะเห็นนโยบายออกมาและดูทิศทางของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้แล้ว เทคนิคแบบนี้ มีการนำมาใช้ก่อนถึงช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง
หากมองในกลุ่มกลับกัน จากกรณีบางพรรคการเมืองที่อาจจะวางกลยุทธ์การตลาดที่ผิดพลาด โดยอาจะไม่ได้ศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งในมุมมองความคิดเห็นว่าเป็นอย่างไร ซึ่งอาจจะเป็นการใช้กลยุทธ์แบบเดิม จึงส่สงผลให้เกิดการเปลี่ยนเปลงในพื้นที่การเลือกตั้งในครั้งนี้
อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สิ่งที่นักการตลาดยุคใหม่จะต้องทำ คือ การศึกษาความต้องการและแนวโน้มของการเลือกสินค้าหรือบริการให้หลายชั้นมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
ดังนั้น การเลือกตั้ง หรือการเมืองของไทย จะเป็นกรณีศึกษาได้อีกตัวอย่างหนึ่งสำหรับนักการตลาดยุคใหม่ได้เช่นเดียวกัน
















