CinemaCafe l The Marksman ( 2021) และ Escape from Mogadishu (หนีตาย โมกาดิชู 2021)

CinemaCafe l The Marksman (ผู้กำกับ Robert Lorenz, 2021) และ Escape from Mogadishu (หนีตาย โมกาดิชู กำกับ รยู ซึงวาน, 2021)
.
The Marksman (ผู้กำกับ Robert Lorenz, 2021) “คนระห่ำ พันธุ์ระอุ” ภาพยนตร์ทริลเลอร์สัญชาติอเมริกัน นำเสนอเรื่องราวของอดีตทหารเรือนักแม่นปืนและทหารจากสงครามเวียดนาม Jim Hanson (รับบทโดย Liam Neeson)
ที่อาศัยอยู่ในเมืองชายแดนในรัฐแอริโซนา กลายเป็นพ่อม่ายและอาศัยอยู่ตัวคนเดียว โดยความดูแลของลูกสาว แต่ชีวิตกลับพลิกผันเมื่อเขาต้องเค้าไปมีส่วนพัวพันกับแก๊งค์ค้ายาจากประเทศแมกซิโก และต้องช่วยเหลือสองแม่ลูก Rosa และ Miguel ที่หนีรอดตายข้ามชายแดนเข้ามาในประเทศอเมริกา
.
Escape from Mogadishu (หนีตาย โมกาดิชู กำกับ รยู ซึงวาน, 2021) ภาพยนตร์เกาหลี สร้างจากเหตุการณ์จริงใน ปี 1991 ที่ประเทศโซมาเลีย เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ต่างช่วงชิงบทบาททางการทูตในประเทศนี้ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์จลาจลนองเลือดเพื่อโค่นล้มรัฐบาล
ประเทศโซมาเลียขาดเสถียรภาพทางการเมือง ทำให้ชาวต่างชาติต้องหนีออกนอกประเทศ ในช่วงเวลานั้นทำให้ กลุ่มเจ้าหน้าที่และสมาชิกครอบครัวของฑูต ทั้งของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ จึงต้องร่วมมือกันเพื่อหนีเอาชีวิตรอดออกจากประเทศนี้ให้ได้ ภาพยนตร์สะท้อนความขัดแย้งทางการเมือง
การชิงไหวชิงพริบ ความหวาดระแวง ระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ในช่วงแรก และเมื่อสถานการณ์คับขัน การแบ่งแยกก็จะลดลง เหลือเพียงเป็นคนเกาหลีที่พูดภาษาเดียวกันที่จำเป็นจะต้องเอาชีวิตรอดให้พ้นจากสถานการณ์ที่เลวร้ายนี้ให้ได้ การเล่าเรื่องยังแทรกบทตลกๆตามสไตล์หนังเกาหลีในตอนต้นเรื่อง
และนำมาสู่ความตื่นเต้นลุ้นระทึกในช่วงท้ายๆ นับเป็นการนำเสนอความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ภายใต้ความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศโซมาเลีย ได้อย่างคมคาย และภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งเพื่อนำมาสู่การลดความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในชีวิตจริง
Escape from Mogadishu ได้รับการเสนอชื่อเพื่อส่งชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมในปี 2022
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 12 ธันวาคม 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe