มทร.ธัญบุรี คิดค้นนวัตกรรม “สารสกัดมะนาว-สับปะรด” สหกรณ์การเกษตรสบปราบ จ.ลำปาง กระตุ้นคอลลาเจน ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ชะลอวัย

นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทย ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม ช่วยผิวขาว ชะลอวัย เสริมสร้างคอลลาเจน ของสหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด จังหวัดลำปาง เพิ่มมูลค่ามะนาว สับปะรด ราคาตกต่ำและล้นตลาด ผลงานการวิจัยของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ นักวิจัยและอาจารย์ คณะการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
.
โดย ผศ.ดร.กรวินท์วิชญ์ กล่าวว่า ได้ทำการศึกษาวิจัยสับปะรดและมะนาวของทางกลุ่มเกษตรกร โดยทำการสกัดแยกน้ำและเปลือก นำไปสกัดต่อด้วยกระบวนการที่เหมาะสม ซึ่งพบว่า สารสกัดมีสารกลุ่มไกลโคไซต์ แชนโทน ดูมาริน เทอร์ฟีนอยด์ และชาโปนิน เป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่น ดีกว่าวิตามินซีถึง 40 เท่า นอกจากนี้ ยังพบว่า สารสกัดมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรชิเนส ซึ่งเป็นเอนไซม์สำคัญในกระบวนการการสังเคราะห์เม็ดสีเมลามินของผิวหนัง ซึ่งดีกว่ากรดโคจิก ประมาณ 6 เท่า และยังสามารถยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินในเซลล์เมลาโนไซต์ และมีกระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจนในเซลล์ผิวหนังมนุษย์ได้ดีอีกด้วย
.
สำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อความงามจากสารสกัดจากมะนาวและสับปะรด ได้แก่ เซรั่ม 30 มิลลิลิตร ราคา 250 บาท โทนเนอร์ 100 มิลลิลิตร ราคา 250 บาท โลชั่น 200 มิลลิลิตร ราคา 250 บาทและสบู่ ราคา 70 บาท ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์สอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-9951-5323 หรือทาง เฟสบุ๊คแฟนเพจ : สหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด
.
ณัฐพล ดีอุต วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน