มทร.ธัญบุรี เปิดโครงการอบรมสร้างผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ตั้งเป้า 500 คน กระจาย 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ภาคละ 100 คน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จัดโครงการเสริมพลังผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด โดย รศ.ดร.บุญยัง ปลั่งกลาง ผู้ช่วยอธิการบดี มทร.ธัญบุรี ในฐานะหัวหน้าโครงการ เปิดเผยว่า โครงการเสริมพลังผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เป็นการสร้างผู้เชี่ยวชาญในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดให้กับตัวแทนชุมชนองค์กรส่วนท้องถิ่น ใน 5 เขตพื้นที่ ทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ อีสาน ตะวันออกและใต้ พื้นที่ละ 100 คน รวม 500 คน เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจถึงพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานชีวมวล เป็นการส่งเสริมให้พลังงานสะอาดได้เข้าสู่ชุมชน ให้ชุมชนสามารถพัฒนา นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
.
มีการจัดอบรมและปฏิบัติรวม 3 วัน ซึ่งทุกคนที่เข้าร่วมอบรมจะเข้าใจถึงความสำคัญของแสงอาทิตย์และระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงาน ระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การออกแบบติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยจะได้เรียนรู้จากอุปกรณ์จริง ทั้งชุดฝึกปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ชุดฝึกโซลาร์รูฟท็อปและชุดฝึกการผลิตไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งความรู้ที่ได้จากภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่เข้มข้นจะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถเข้าถึงและเข้าใจหลักการทำงานของพลังงานแสงอาทิตย์ จนสามารถติดตั้งใช้ได้จริงด้วยตนเอง จะมีการทดสอบผู้เข้าอบรมทั้งหมด เพื่อดูว่าผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจเนื้อหาหรือไม่และสามารถนำพลังงานทางเลือกไปติดตั้ง ต่อยอดในชุมชนได้หรือไม่ หากใครผ่านบททดสอบและได้คะแนนสูงสุด ทางโครงการจะมอบชุดฝึกปฏิบัติให้ 1 ชุด จะทดสอบเช่นนี้อีก 4 แห่ง ที่จะมีการอบรมต่อไป
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต