CinemaCafe l The Tinder Swindler (2021) และ Flee ( 2021)

CinemaCafe l The Tinder Swindler (ผู้กำกับ Felicity Morris, 2021) และ Flee (Dir. Jonas Poher Rassmussen, 2021)
.
The Tinder Swindler (ผู้กำกับ Felicity Morris, 2021) สารคดีสร้างจากเรื่องจริงของ Simon Leviev ชายผู้แอบอ้างว่าเป็นทายาทเศรษฐีเจ้าของธุรกิจเพชรหมื่นล้าน ที่ใช้แอปพลิเคชั่น Tinder เพื่อหาคู่ พร้อมสร้างเรื่องราวสุดหรูหราต่าง ๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับหญิงสาว ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางข้ามประเทศด้วยเครื่องบินส่วนตัว การดินเนอร์สุดหรูในโรงแรมระดับห้าด้าว หรือการร่วมปาร์ตี้สนุกสุดเหวี่ยง ทุกอย่างดูเหมือนเป็นเรื่องจริง จนกระทั่งหญิงสาวเริ่มตกหลุมรักเขา เขาจึงเริ่มใช้ความไว้วางใจนั้นขอยืมเงินจากหญิงสาวแต่ละคนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเธอเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเขา จนกระทั่งเธอได้ตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากสื่อในต่างประเทศ ช่วยเปิดโปงสิ่งที่เขาทำ สารคดีลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อเป็นอุธาหรณ์การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย
.
Flee (Dir. Jonas Poher Rassmussen, 2021) ภาพยนตร์สารคดี ที่นำเสนอเรื่องราวของผู้ลี้ภัยชาว อัฟกานิสถาน โดยเล่าเรื่องชีวิตของ Amin และครอบครัว ที่ต้องหนีออกจากบ้านเกิดเนื่องจากพิษภัยของสงคราม ผ่านอุปสรรคที่โหดร้าย และต้องฝึกโกหกเพื่อเอาชีวิตรอดทั้งของตัวเองและครอบครัว รวมทั้งต้องปกปิดเพศสภาพของตัวเองเพราะกลัวไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัวและสังคม ภาพยนตร์นำเสนอด้วยเทคนิค Animation เพื่อทำให้แสดงอารมณ์ความรู้สึกของผู้เล่าที่ในบางครั้งก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ รวมทั้งสามารถสร้างสีสันของเรื่องราวได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นมีการใช้ภาพข่าว (News Reels) เพื่อตอกย้ำความจริงที่เกิดขึ้น รวมทั้งใช้วิธีการสัมภาษณ์ Amin ทำให้ความจริงค่อยๆเปิดเผย และคนดูจะค่อยๆสามารถแยกเรื่องจริงเรื่องโกหก เหตุการณ์จะสลับกันระหว่าง Amin ที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วกำลังให้สัมภาษณ์กับผู้สร้างภาพยนตร์ กับ เหตุการณ์ในอดีตตั้งแต่ Amin ยังเป็นเด็กที่อัฟกานิสถานและค่อยๆเติบโตในช่วงที่หนีออกนอกประเทศ ภายนตร์เรื่องนี้ยังจัดเป็น ภาพยนตร์แนว Coming of Age ว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านสู่วัยผู้ใหญ่ของ Amin รวมทั้งการทำความเข้าใจในเพศสภาพของตัวเอง
ภาพยนตร์ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ปี 2022 ในหลายสาขา คือ Animation ยอดเยี่ยม, สารคดียอดเยี่ยม, และ ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ตัวแทนจากเดนมาร์ก
.
ออกอากาศ[ 13 กุมภาพันธ์ 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe