“มทร.ธัญบุรี” พัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ธัญ” วิสาหกิจชุมชนสวนเราเกษตรอินทรีย์ จ.ปทุมธานี ทางเลือกใหม่เพื่อคนไม่กินผัก

ผู้ช่วยศาสตราจรย์ ดร.สุกาญจน์ รัตนเลิศนุสรณ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตรา ธัญ ผงเคล ผสม ผงแอปเปิ้ล ผงกีวี สารสกัดอะเซโรลาเชอร์รี่ ไตรเปบไทด์คลอลาเจนและวิตามินบี เป็นการสนับสนุนเกษตรกรชุมชนบึงบา ในโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ซึ่งคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี ทำงานร่วมกับวิสาหกิจชุมชนสวนเราเกษตรอินทรีย์ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี พัฒนาการปลูกผักสลัดมาตรฐานอินทรีย์ไทย เพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นกว่าปกติ กลุ่มเกษตรกรรวมกลุ่มกันเพื่อปลูกผักส่งวิสาหกิจชุมชนนำไปแปรรูปเป็นผักแห้ง ก่อนสกัดเป็นสารสกัดออกฤทธิ์เข้มข้น สำหรับนำไปเป็นส่วนผสมผลิตภัณฑ์ผงเคลผสมผักผลไม้ เพื่อให้ผู้บริโภคที่ไม่ชอบทานผักได้รับประทานอาหารเสริมที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงกว่าปกติ มีโปรตีนประมาณ 3% และยังมีสารช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายในยุคโควิด 19
.
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้ขอใบรับรองมาตรฐานของ อย. GMP HACCP ฮาลาล ยกระดับสินค้าของชุมชนจากที่ขายในกลุ่มเพื่อจัดจำหน่ายให้กับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ ส่วนการรับประทานนั้นง่ายมาก เนื่องจากสามารถละลายน้ำธรรมดาได้ดี สามารถใส่น้ำแข็งเพิ่มได้ จะให้ความสดชื่นเหมือนดื่มน้ำผลไม้ หากชงดื่มก่อนนอนจะช่วยปรับสมดุลในร่างกายและดูดสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย
.
ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ 06-2656-2298, 08-9881-1920 หรือแฟนเพจวิสาหกิจชุมชนสวนเราเกษตรอินทรีย์ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต