อาจารย์ศิลปกรรม มทร.ธัญบุรี แนะนำจิตรกรรมฝาผนัง ‘ทศชาติชาดก’ ช่วยคนรุ่นใหม่เรียนรู้พุทธศาสนา

ศาสตราจารย์ ดร.สมพร ธุลี คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยถึงงานพุทธศิลป์จิตรกรรมฝาผนัง ภาพเขียนทศชาติชาดกว่า ศิลปะพุทธศิลป์ ทั้งสถาปัตยกรรม จิตรกรรม ประติมากรรมมีความเกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนา สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อการสืบสานพุทธศาสนา จิตรกรรมฝาผนังได้สืบทอดและถ่ายทอดศิลปะเชิงช่างโบราณ เป็นดั่งคลังความรู้ขนาดใหญ่ ทั้งยังเป็นบันทึกสำคัญที่พาย้อนกลับไปเรียนรู้ ค้นคว้า ได้พบหลายเรื่องที่น่าสนใจ หลายมิติ ภาพจิตรกรรมที่ปรากฏในศาสนสถานที่เขียนบนผนังโบสถ์วิหาร ช่องหน้าต่าง จะเขียนภาพพุทธประวัติ ประวัติของพระพุทธเจ้า เขียนภาพทศชาติ ซึ่งนอกจากมีจุดหมายเพื่อการตกแต่งพระอุโบสถแล้ว ยังเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วย
.
โดยภาพจิตรกรรมในสมัยรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 3 จะเห็นได้อย่างชัดเจน มีแหล่งศึกษาที่น่าสนใจ ได้แก่ วัดสุวรรณาราม ฝั่งธนบุรี ซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นเรื่องราวพุทธประวัติ ทศชาติและยังแทรกภาพวิถีชีวิต ถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงช่างยุคสมัยนี้ไว้อย่างโดดเด่น เช่นเดียวกับวัดในย่านเมืองเก่าสงขลา วัดมัชฌิมาวาสวรวิหาร ด้านในพระอุโบสถวัดนี้มีภาพจิตรกรรมฝาผนังทศชาติชาดกครบสิบชาติ ภาพจิตรกรรมเรื่องพระเวสสันดรชาดกกัณฑ์ต่างๆ มีแบบแผนการวาดที่โดดเด่น
.
ส่วนในสมัยรัชกาลที่ 4 ถึงรัชกาลที่ 6 ภาพจิตรกรรมฝาผนังจะเห็นการเขียนถึงทศชาติเพียงบางช่วงบางตอนเท่านั้น เช่น ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร สำหรับภาพจิตรกรรม ถือเป็นสื่อแสดงให้คนรุ่นหลังได้เห็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงปฏิบัติ เห็นถึงผลลัพธ์ ได้เรียนรู้ทั้งในด้านศิลปกรรม เรียนรู้หลักธรรม คำสอน เข้าใจและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต