มทร.ศรีวิชัย สุดยอดไอเดีย รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ “โดราเอม่อน” ลดมลพิษ งดใช้น้ำมัน 100%

นายซ๊อฟรอน เจ๊ะ นายปฏิพัทธิ์ สงไข่ และนายภูธเรศวร์ แก้วอักษร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆ ได้มีการคิดวางแผนที่จะสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์ ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่กว้างใหญ่จึงมีความจำเป็นต้องใช้ยานพาหนะในการเดินทาง เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งลดมลพิษได้ถึง 100% จึงได้มีการนำรถที่ใช้ในสนามกอล์ฟที่เสื่อมสภาพ มาดัดแปลงรูปลักษณ์ภายนอกและนำมาประกอบกับชุดอุปกรณ์ติดตั้งประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ คือ
.
แผงโซล่าเซลล์โมโนคริสตัลไลน์ ขนาด 400 W ใช้เป็นแหล่งชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟส ใช้เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบา ให้พลังงานสูง มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการชาร์จประจุไฟฟ้าให้เต็มได้อย่างรวดเร็วช่วยประหยัดเวลาในการชาร์จ นอกจากจะชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ยังออกแบบให้ชาร์จด้วยไฟฟ้าที่บ้าน โดยจะใช้เวลาชาร์จประมาณ 4-5 ชม.สามารถใช้งานได้ ในระยะทาง 20 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ด้วยความเร็ว 40 กม./ชม.
.
โดยนักศึกษาได้ตั้งชื่อรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คันนี้ว่า “โดราเอม่อน” และในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบการทำงานของรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจะออกแบบให้เป็นรูปแบบรถตุ๊กๆ หัวกบ ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของจังหวัดตรัง โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง มีความยินดีที่จะให้ความร่วมในการพัฒนาจังหวัดตามแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะจังหวัดตรัง (Trang Smart City) ต่อไป
.
ธนากร สิทธิสาร วิทยุราชมงคลศรีวิชัย รายงาน