CinemaCafe l The Island ( 2005) และ A Suitable Boy (2020)

CinemaCafe l The Island (ผู้กำกับ Michael Bay, 2005) และ A Suitable Boy (Dir. Mira Nair, Shimit Amin, 2020)
.
The Island (ผู้กำกับ Michael Bay, 2005) ภาพยนตร์แอ็คชั่นทริลเลอร์แนววิทยาศาสตร์ ที่บอกเล่าเรื่องราวของชุมชนดีสโทเปียอันลี้ลับแห่งหนึ่ง ในปี 2019 ที่ทุกคนในชุมชนต้องปฏิบัติตามกฎที่ถูกกำหนดขึ้น โดยการบริหารจัดการของ Dr. Merrick (รับบทโดย Sean Bean) นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นผู้บริหารสถานที่แห่งนี้ อย่างไรก็ตามทุกคนต่างก็มีจุดมุ่งหมายอย่างเดียวกันนั่นคือได้รับเลือกให้ไปที่ The Island สถานที่แห่งสุดท้ายของโลกที่ปลอดจากการปนเปื้อนของสารเคมี ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นในชุมชนนี้สร้างความสงสัยให้กับ Lincoln Six Echo (รับบทโดย Ewan McGregor) ที่ฝันเห็นเหตุการณ์ประหลาด พร้อมกันนั้นเขาได้เข้าไปเจอสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่ทำให้เขาได้เห็นความจริงอันน่าสะพรึงที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ได้รับเลือกให้ไปยัง The Island เมื่อ Jordan Two Delta (รับบทโดย Scarlett Johansson) ได้รับเลือกให้เดินทางไปที่ The Island นี้ Lincoln จึงต้องเข้าไปช่วยเหลือเธอและออกค้นหาความจริงไปพร้อมกับเธอ ภาพยนตร์แอ็คชั่น ล้ำสมัย กับบทบาทอันเข้มข้นของทั้งสองนักแสดง
.
A Suitable Boy (Dir. Mira Nair, Shimit Amin, 2020) Mini series 6 ตอนจบ ของ Netflix ออกอากาศทางช่อง BBC ที่ประเทศอังกฤษ Series สร้างจาก นวนิยายเรื่อง A Suitable Boy เขียนโดย Vikram Seth ในปี 1993 เรื่องราวกำหนดในช่วงปี 1951 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประเทศอินเดีย หลังประกาศอิสรภาพ (Post-independence) และหลังการแบ่งแยกประเทศ (Post-partition) โดยแบ่งเป็นอินเดียที่คนกลุ่มใหญ่เป็นคนฮินดู ปากีสถานคนกลุ่มใหญ่เป็นมุสลิม
.
A Suitable Boy เป็นเรื่องของ ลตา นักศึกษาสาวสวย ที่อยู่ในวัยที่จะต้องหาคู่ และเธอต้องการแต่งงานกับคนที่เธอรักเท่านั้น จะไม่ยอมให้แม่จับคลุมถุงชนเหมือนกับพี่สาว ในเรื่องมีหนุ่ม 3 คนที่เข้ามาจีบลตา คือ 1. คาปี ดูรานี ชายหนุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเดียวกัน รูปหล่อ ครอบครัวมีการศึกษา เป็นรักแรกที่ต่างก็ตกหลุมรักซึ่งกันและกัน แต่อุปสรรคคือ คาปี เป็นมุสลิม 2. อมิต กวีหนุ่ม รูปหล่อ พ่อรวย ตระกูลดี มีชื่อเสียง แต่ข้อเสียคือ เป็นน้องชายของพี่สะใภ้ ที่แม่ของลตาไม่ปลื้มอย่างหนัก และ 3. ฮาเรซ ช่างทำรองเท้า ชายหนุ่มบ้านๆที่แม่หามาให้ เป็นคนซื่อๆ รักจริง เคยเรียนทำรองเท้าที่อังกฤษ และเป็นคนมีอุดมการณ์ของช่างทำรองเท้า เขาพูดว่าหลังจากอินเดียประกาศอิสรภาพคนอังกฤษกลับประเทศพร้อมกับใส่รองเท้าในขณะที่คนอินเดียยังคงเดินเท้าเปล่า เขาจะเป็นคนทำรองเท้าให้กับคนอินเดีย คนดูจะได้ลุ้นกับนางเอกว่าเธอจะเลือกใคร เพราะทุกคนก็ล้วนมีข้อดีที่แตกต่างกัน
.
นอกจากเรื่องการเลือกคู่ของ ลตา ยังมีตัวละครที่โดดเด่นไม่แพ้กัน คือ มาณ เป็นเรื่องที่คู่ขนานที่เข้มข้น มาณ เป็นน้องชายของพี่เขย ลตา เขาเป็นลูกชายนักการเมืองน้ำดีที่พยายามออกกฎหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อช่วยเหลือคนจน มาณ หลงรักหญิงงามเมืองรุ่นแม่ที่เป็นมุสลิมอย่างหัวปักหัวปำ
A Suitable Boy นอกจากจะให้ความสนุกสนานกับเรื่องราว รักๆ ของหนุ่มสาวชาวอินเดียแล้ว ยังได้เห็นบรรยากาศทางการเมืองของอินเดียหลังการประกาศอิสรภาพ และความขัดแย้งทางศาสนาระหว่าง ฮินดู กับ มุสลิม ในประเทศอินเดียอีกด้วย

ออกอากาศ[ 6 มีนาคม2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe