มทร.ศรีวิชัย พัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูดนครศรีธรรมราช ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

ผศ.อวยพร วงศ์กูล อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่ ในนามหัวหน้าโครงการ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูด กลุ่มกระจูดบ้านควนยาวและกลุ่มกระจูดจันทร์เพ็ญ ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564” นำทีมคณะทำงานลงพื้นที่ ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่อแก้ปัญหาตามโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการ โดยประสานงานผ่าน ผศ.ณรงค์ชัย ชูพูล ผู้จัดการคลินิกเทคโนโลยี มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช
.
ซึ่งคณะทำงาน มทร.ศรีวิชัย เข้าไปช่วยเหลือด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น โดยการพัฒนาและออกแบบกระบวนการย้อมกระจูดด้วยสีพาสเทล ให้แก่กลุ่มกระจูดบ้านควนยาว ทำการทดสอบผลของแสงและความร้อนที่มีต่อความคงทนของสีผลิตภัณฑ์กระจูดสีพาสเทล เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์กระจูดที่ย้อมสีแบบเดิม และยังมีการพัฒนากระบวนการผลิตกระจูดเสริมใบลาน ให้แก่กลุ่มกระจูดจันทร์เพ็ญ ทดสอบความแข็งแรง โดยการทดสอบแรงดึงและแรงกดของเส้นใยกระจูดและเส้นใยใบลานเพื่อเปรียบเทียบความแข็งแรงของผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังการพัฒนาสู่การรับรองผลิตภัณฑ์ ทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย ด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย
.
ทั้งนี้ยังมีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์กระจูด ที่แสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ของกลุ่มให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานให้มากขึ้น ด้วยความโดนเด่น ความแข็งแรง และความทนทานของผลิตภัณฑ์กระจูด สามารถสร้างรายได้ และสร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมั่นคง ผู้ที่สนใจการพัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูดด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผศ.อวยพร วงศ์กูล อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่ โทร. 089-8747616
.
ธนากร สิทธิสาร วิทยุราชมงคลศรีวิชัย รายงาน