บพท. ร่วม สกสว. สนับสนุนทุนวิจัย มทร.ศรีวิชัย ขับเคลื่อนธุรกิจในระดับท้องถิ่นเชื่อมโยงธุรกิจประมงและผลิตภัณฑ์ชุมชน “เปลี่ยนจุดผ่านให้เป็นจุดพัก Pakbara Village Destination” สตูล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ทองหนูนุ้ย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง พร้อมด้วย คณะทีมวิจัย จัดกิจกรรมเสวนา “เปลี่ยนปากบาราจากจุดผ่านให้เป็นจุดพัก” ภายใต้โครงการวิจัยนวัตกรรมโมเดลธุรกิจท่องเที่ยวเชื่อมโยงธุรกิจประมงในพื้นที่ชายฝั่งอันดามันตอนล่าง สนับสนุนงบประมาณจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
.
โดยได้รับเกียรติจาก นายธานี หะยีมะสาและ นายอำเภอ ละงู จังหวัดสตูล เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม ในโอกาสเดียวกันได้รับเกียรติจาก นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสตูล เขต 2 เป็นตัวแทนระดับจังหวัด และนายสุมาตรา แซะอาหลี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำ กล่าวนโยบายแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจปากบารา ณ ลานอเนกประสงค์ โรงเรียนบ้านปากบารา จังหวัดสตูล
.
กิจกรรมดังกล่าวช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานของธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจประมงที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค COVID-19 เป็นลักษณะการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ประกอบการ ผู้นำเที่ยว ผู้นำชุมชน ภายใต้หัวข้อ “เปลี่ยนจุดผ่านให้เป็นจุดพัก” (Pakbara Village Destination) ประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว กิจกรรมที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวพักที่ปากบาราแบบ 3 วัน 2 คืน ความพร้อมของผู้ประกอบการและชุมชนที่จะรับนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ การจับคู่ธุรกิจให้ผู้ประกอบการใช้ทรัพยากรในชุมชนให้มากที่สุด
.
เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยหลังจากเสร็จสิ้นการเสวนาผู้ประกอบการได้มีข้อตกลง โดยนัดหมายประชุมร่วมกันทุกวันพุธสัปดาห์สุดท้ายของเดือน โดยหมุนเวียนสถานที่ประชุมไปยังสถานประกอบการต่าง ๆ หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อสัมผัสบรรยากาศจริงเพื่อเป็นประโยชน์ในการเล่าเรื่องเป็นผู้นำเที่ยวที่ดีสามารถบอกจุดเด่น จุดขายของสถานที่นั้น ๆได้ นอกจากนั้น กิจกรรมเสวนายังได้รับฟัง “การเตรียมความพร้อมหลังเปิดด่านชายแดนมาเลเซีย มาตรการป้องกัน COVID – 19” จากหน่วยงานภาครัฐอีก 3 หน่วยงาน สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล, สำนักงานสาธารณสุข อ.ละงู และความพร้อมของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวภายใต้สถานการณ์ COVID-19 อีกด้วย
.
ธนากร สิทธิสาร วิทยุราชมงคลศรีวิชัย รายงาน