Check 4 Drive I EP.49 – ตรวจสอบฝาหม้อน้ำสักนิด ถ้าไม่อยากให้รถพัง

Check 4 Drive I EP.49 – ตรวจสอบฝาหม้อน้ำสักนิด ถ้าไม่อยากให้รถพัง
.
ฝาหม้อน้ำ (Radiator cap) เป็นอีกชิ้นส่วนหนึ่งที่หลายๆคนมองข้ามเรื่องความร้อนขึ้น ซึ่งไม่เคยตรวจสอบดูเลยว่าใช้มานานเท่าไหร่เสียหายหรือไม่ จนทำให้น้ำในหม้อน้ำเริ่มหายซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุความร้อนขึ้น “ฝาหม้อน้ำ” นั้นจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเรื่องระบบความร้อนของรถยนต์ที่ไม่ควรปล่อยปละละเลย
หน้าที่และการทำงานของฝาหม้อน้ำคือ คอยควบคุมแรงดันในหม้อน้ำให้มีความคงที่ซึ่งจะมีวาล์วที่เป็นสปริงจะคอยทำหน้าที่เมื่อน้ำในหม้อน้ำเกิดความร้อนสูงและเมื่อมีแรงดันที่สูงขึ้นก็จะไปดันสปริง วาล์วก็จะเปิดเพื่อให้น้ำที่ร้อนและมีแรงดันสูงไหลผ่านไปยังกระปุกพักน้ำหล่อเย็น และในขณะที่ดับเครื่องยนต์แล้วน้ำเริ่มเย็นตัวลงการหดตัวของน้ำจะทำให้เกิดสูญญากาศจึงทำให้น้ำในกระปุกพักน้ำหล่อเย็นถูกดูดกลับเข้ามาในหม้อน้ำรถยนต์เหมือนเดิม
การดูแลรักษาฝาหม้อน้ำ
– หลายท่านส่งสัยว่าควรต้องเปลี่ยนฝาหม้อน้ำเมื่อไหร่? ขออธิบายแบบนี้ครับว่าหากตรวจสอบดูแล้วว่าสปริงแรงดันเสื่อมสภาพ โดยตรวจเช็คได้จากการกดดูสปริงยังคงมีความยืดหยุ่นหรือไม่ควรกดลงแล้วเด้งขึ้นมาได้ แผ่นยางที่อยู่ด้านล่างของฝาหม้อน้ำเสื่อมสภาพ แข็งตัวหรือหากมีการฉีกขาดอาจจะทำให้น้ำที่มีแรงดัน ดันออกทางฝามากเกิดไปจนทำให้น้ำในหม้อน้ำหายไปสังเกตได้จากคราบน้ำยาหล่อเย็น ควรเปลี่ยนทันที
.
– ควรตรวจสอบดูฝาหม้อน้ำทุกๆ 2-3 เดือน และโดยส่วนมากอายุการใช้งานของฝาหม้อน้ำนั้นจะอยู่ระหว่าง 60,000-70,000 กิโลเมตร หรือไม่เกิน 4 ปี
.
– การใช้น้ำยาเคมีหรือน้ำยาหล่อเย็นแทนการใช้น้ำเปล่าเติมหม้อน้ำนั้น ยังสามารถช่วยลดคราบตะกรันที่สะสมในหม้อหม้อน้ำและอาจจะไปเกาะที่ตัวสปริงของฝาหม้อน้ำได้อีกด้วย และอย่าลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นทุกๆ 6 เดือนด้วยนะครับเพื่องป้องกันการสะสมของคราบตะกรันจนทำให้เกิดหม้อน้ำตันได้ครับ
.
ข้อแนะนำ
– ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์มีความร้อนสูงเด็ดขาด เพราะแรงดันน้ำที่สะสมอยู่ภายในหม้อน้ำรถยนต์จะดันออกมาทันที
.
– การเปลี่ยนฝาหม้อน้ำนั้นควรเปลี่ยนตามสเปคเดิมของโรงงานโดยบนฝาของหม้อน้ำนั้นจะมีระบุไว้เช่น 0.9 บาร์ หรือ 1.1 บาร์
.
การรั่วซึมของน้ำในหม้อน้ำรถยนต์ไม่ได้แสดงว่าเกิดจากหม้อน้ำรั่วซึมเสมอไป หากมีอาการน้ำหายบ่อยโดยไม่ทราบสาเหตุลองตรวจเช็คฝาหม้อน้ำดูครับว่ายังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ดังที่กล่างมาข้างต้นหรือไม่ ส่วนการเลือกซื้อฝาหม้อน้ำนั้น ขอแนะนำว่าควรซื้อของแท้ของใหม่ที่มีคุณภาพจะดีที่สุดครับเพราะหากซื้อของมือสองหรือฝาหม้อน้ำของปลอมนั้นอายุการใช้งานก็จะสั้นกว่าของแท้ ซึ่งฝาหม้อน้ำของแท้อันนึงราคาก็ไม่แพงมาก
———————-
คลังความรู้ยานยนต์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
เช็คความพร้อมทั้งคุณและรถ ไขข้อข้องใจทุกปัญหารถยนต์

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยานยนต์
ดร.นภดล กลิ่นทอง และวัชรินทร์ คันทะชา

ทุกวันอาทิตย์ 18.00 น. ทาง FM 89.5 MHz
ทางสถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี
ทันสมัย เข้าใจรถ เข้าใจคุณ