มทร.ธัญบุรี เผยร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ผ่านสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการอบที่ 1 แล้ว เตรียมก้าวสู่มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดัน มทร.ธัญบุรี ออกสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐว่า ขณะนี้ ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ผ่านสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รอบที่ 1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่า 1-2 สัปดาห์นี้จะมีการส่งกลับมาที่มหาวิทยาลัยเพื่อทบทวนความถูกต้อง พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของคณาจารย์และบุคลากรในรอบที่ 2 คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ก่อนส่งกลับไปสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกครั้ง ทั้งนี้ เชื่อว่าร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ที่ส่งกลับมานั้น ยังคงเป็นไปตามเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัยและเป็นไปตามที่ได้ทำประชาพิจารณ์กับบุคลากร
.
การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ จะทำให้มีอิสระในเชิงวิชาการมากขึ้น มีความคล่องตัวในการบริหารงานที่จะไม่ยึดติดกับกฎเกณฑ์ที่เป็นข้อบังคับ เปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยสามารถจัดตั้งหน่วยงานต่างๆที่จะนำองค์ความรู้ในเชิงวิชาการออกไปสร้างผลงานที่เป็นนวัตกรรมและสร้างรายได้ให้กับมหาวิทยาลัย ซึ่งได้มีการผลักดันเรื่องนี้ลุล่วงไปกว่า 50% แล้ว คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกไม่นาน
.
ส่วนการดำเนินงาน “มหาวิทยาลัยสีเขียว” นั้น มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวจาก UI Green Metric World University Rankings 2021 อยู่ในอันดับที่ 158 ของโลก และอันดับที่ 11 ของประเทศไทย ที่ผ่านมาได้เริ่มดำเนินโครงการลดการใช้พลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต