CinemaCafe l Broker (2022) และ 12 Mighty Orphans ( 2021)

CinemaCafe l Broker (ผู้กำกับ Hirokazu Kore-eda, 2022) และ 12 Mighty Orphans (กำกับ Ty Robert, 2021)
.

Broker (ผู้กำกับ Hirokazu Kore-eda, 2022) ภาพยนตร์ดราม่าสัญชาติเกาหลีที่กำกับโดยผู้กำกับชาวญี่ปุ่น ที่ได้ร่วมงานกับตากล้องมากฝีมือจากเรื่อง Parasite และ Burning นำเสนอเรื่องราวของความสัมพันธ์ครอบครัวซึ่งเป็นลายเซ็นต์ของผู้กำกับ
แต่ในเรื่องนี้ ได้นำเสนอเรื่องราวของการทิ้งทารกน้อยไว้ที่โบส์แห่งหนึ่ง เหมือนกับการฝากเลี้ยงไว้ชั่วคราว แต่การฝากเลี้ยงครั้งนี้ ก็เป็นช่องทางให้มิจฉาชีพสามารถลักพาเด็กไปขายในตลาดมืดได้เช่นกัน

โดย Broker หรือนายหน้าค้าเด็กนี้ อยู่ในรูปแบบของร้านซักรีดที่มีเจ้าของเป็น
Sang-hyeon (รับบทโดย Song Kang-ho) ที่ร่วมมือกับเพื่อนหนุ่ม Dong-soo (รับบทโดย Gang Dong-won) ทั้งสองเป็นอาสาสมัครทำงานที่โบสถ์พร้อมกับหาโอกาสลักเด็กกำพร้านำไปขายตลาดมืด

แต่เหตุการณ์กลับพลิกผันเมื่อ So-young (รับบทโดย Lee Ji-eun) แม่ของเด็กเปลี่ยนใจและกลับมาตามหาลูกชายที่ตนเองวางไว้หน้ากล่องรับบริจาค จึงได้ทราบเรื่องราวการลักพาเด็กไปขาย ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาก้ำกึ่งของการเป็น “นายหน้าค้ามนุษย์” หรือ”ตัวแทนผู้สร้างบุญ” ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในทุกสังคม
.
12 Mighty Orphans (กำกับ Ty Robert, 2021) ภาพยนตร์Feel Good แนวกีฬาที่สร้างจากหนังสือ “Twelve Mighty Orphans: The Inspiring True Story of the Mighty Mites Who Rules Texas Football” เขียนโดย Jim Dent เป็นเรื่องจริงในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ประเทศอเมริกา เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ (The Great Depression) ประกอบกับสภาวะ Dust Bowl ที่ทำให้เกิดความแห้งแล้ง อดอยาก และทำให้จำนวนเด็กกำพร้ามีมากขึ้น

ภาพยนตร์เริ่มต้นเมื่อ Rusty Russell (แสดงโดย Luke Wilson) อดีตทหารผ่านศึก สงครามโลกครั้งที่ 1 เดินทางพร้อมครอบครัว เพื่อไปทำงานเป็นครู และเป็นโค้ช American Football ให้กับบ้านสงเคราะห์เด็กกำพร้า Masonic School for Orphans ที่ Fort Worth Texas
ภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ดู ผ่านการต่อสู้อย่างทรหดอดทนของกลุ่มเด็กหนุ่มกำพร้า โดยเริ่มต้นจากการเล่นฟุตบอล จนพวกเขาสามารถยืนหยัด สร้างคุณค่าให้กับตัวเอง และเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 10 กรกฎาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe