มทร.อีสาน ขยายฐานการวิจัยและผลิต โครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน ลงพื้นที่โคราช สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน

มทร.อีสาน ขยายฐานการวิจัยและผลิต โครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน ลงพื้นที่โคราช สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน มุ่งสร้างผู้ประกอบการแบบครบวงจรทุกพื้นที่ภาคอีสาน
.
เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จัดพิธีเปิดโครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน ณ ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง ต.หนองระเวียง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา พร้อมจัดกิจกรรมปลูกกัญชาสายพันธุ์หางกระรอก และการบรรยายพิเศษ เรื่อง “มทร.อีสาน กับการขับเคลื่อน กัญนคร” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และการบรรยายพิเศษ เรื่อง “ทิศทางการขับเคลื่อนพืชกัญชาสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ” โดย ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ และที่ปรึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ผ่านระบบออนไลน์ ทาง Facebook live : มทร.อีสาน-RMUTI และระบบออนไลน์ Zoom Meeting โดยได้รับเกียรติจาก นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดในพิธีเปิดโครงการ
.
ด้าน รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน เปิดเผยว่า “โครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน” เกิดจากดำเนินงานตามนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านอาหารและสุขภาพ ที่ได้รับมอบหมายจากสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ซึ่งสอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2562 มทร.อีสาน ได้มีการศึกษาวิจัยพืชสมุนไพรจนเกิดความสำเร็จของการปลูกและการวิจัยกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ จนทำให้เกิดเป็นโครงการ “กัญนคร@ราชมงคลอีสาน” ซึ่งจะเป็นมิติของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม โดยโครงการนี้ มทร.อีสาน มีเป้าหมายจะการขยายพื้นที่โครงการให้ครอบคลุมทุกวิทยาเขตของ มทร.อีสาน เพื่อให้เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ในการปลูกและดูแลพืชกัญชา กัญชง ในแต่ละพื้นที่ ครอบคลุมวิสาหกิจชุมชนในแต่ละจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนการวิจัยพัฒนาเพื่อต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ มทร.อีสาน ยังสนับสนุนให้มีการศึกษา วิจัยพืชสมุนไพรอื่นๆ ของไทยด้วย อาทิ กระท่อม ไพล เป็นต้น โดย มทร.อีสาน ได้มีการจัดทำความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศต่อไป
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสานรายงาน