CinemaCafe l The One and Only (2021) และ Plan 75 (วันเลือกตาย , 2022)

CinemaCafe l The One and Only (2021) และ Plan 75 (วันเลือกตาย , 2022)
.
The One and Only (กำกับ Oh Hyun-jong, 2021) ซีรีย์เกาหลี 16 ตอนจบว่าด้วยเรื่องราวของหญิงสาว 3 คนซึ่งเป็นผู้ป่วยใกล้เสียชีวิตที่อาศัยอยู่ในสถานพักสำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้าย เริ่มด้วย พโยอินซุก (รับบทโดย อันอึนจิน) หญิงสวที่ถูกทอดทิ้งตั้งแต่เด็ก ต้องอาศัยอยู่กับคุณย่าที่เก็บเศษกระดาษและของเก่าปะทังชีวิต เธอพยายามหางานทำแต่กลับต้องลงเอยด้วยการเป็นคนขัดตัวที่โรงอาบน้ำสาธารณะ จนกระทั่งถูกวินิจฉัยว่าป่วยเป็นมะเร็งสมอง และอาจจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน เธอจึงตัดสินใจใช้ช่วงเวลาที่เหลือสุดท้ายนี้ที่สถานพักสำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ชื่อ แสงอรุณ และทำให้เธอได้พบกับเพื่อนใหม่อีก 2 คน นั่นคือ คังเซยอน (รับบทโดย คังฮเยวอน) หญิงสาวที่เป็นภรรยาและได้ลาออกจากงานเพื่อมาเป็นแม่บ้านเต็มตัว ซึ่งทำให้เธอต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว และ ซองมีโด (รับบทโดย พัคซูยอง) สาวมั่นอินฟลูเอนเซอร์ที่ภายนอกดูมีชีวิตหรูหรา แต่ลึก ๆ กลับซ่อนความเหงาที่ไ่ม่มีใครรู้ นอกจากนี้ พโยอินซุก ยังได้พบรักกับ มินอูชอน (รับบทโดย คิมคยองนัม) นักฆ่าลึกลับที่ชีวิตเต็มไปด้วยความยากลำบากอีกด้วย
.
Plan 75 (วันเลือกตาย กำกับ Chie Hayakawa, 2022) ภาพยนตร์ญี่ปุ่นเนื้อหาเข้มข้นและหดหู่จากผลงานกำกับเรื่องแรกของ Chie Hayakawa ที่สร้างต่อ ยอดจากภาพยนตร์สั้นเรื่อง Ten Years Japan (2018) สร้างจากเหตุโศกนาฏกรรมในปี 2016 เมื่อผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ในสถานดูแลคนชราถูกทำร้าย จนเสียชีวิต 19 คน บาดเจ็บ 40 คน เรื่อง Plan 75 เป็นเรื่องสมมุติ เมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจออกนโยบาย Plan 75 สำหรับผู้สูงอายุที่อายุ 75 ปีขึ้นไปให้ลงทะเบียนการุณฆาต อย่างสมัครใจ และจะได้รับเงิน หนึ่งแสนเย็น รวมทั้งมีสวัสดิการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกก่อนที่จะถึงวันการุณฆาต ภาพยนตร์จะโฟกัสไปที่ คุณยาย มิจิ อายุ 78 ปี ที่สถานการณ์ในชีวิต บีบคั้นจนต้องเลือกเข้าร่วมโครงการ Plan 75 นอกนั้นยังมีตัวละครที่เป็นคนหนุ่มสาว เช่น ฮาโรมุ เจ้าหน้าที่รับสมัครโครงการ, ยูโกะ พนักงานให้คำปรึกษา, และ มาเรีย สาวฟิลิปปินส์ ที่ทำงานดูแลจัดเก็บสิ่งของผู้เสียชีวิต ภาพยนตร์ตั้งคำถามกับการใช้ชีวิต และคุณค่าของชีวิต ทั้งของผู้สูงอายุ และคนหนุ่มสาว สำหรับการตั้งรับกับสังคมผู้สูงวัยที่กำลังเกิดขึ้น
สำหรับแนวคิดที่ใกล้เคียงกับ Plan 75 เกี่ยวกับการฆ่าผู้สูงอายุและการตั้งคำถามต่อการใช้ชีวิต มีในภาพยนตร์ญี่ปุ่นหลายปีมาแล้ว คือเรื่อง The Ballard of Narayama ในปี 1958 กำกับโดย Keisuke Kinoshita และนำมาสร้างอีกครั้งในปี 1983โดยใช้ชื่อเดียวกัน The Ballard of Narayama กำกับโดย Shohei Imamura สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูได้ในระบบออนไลน์
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 25 กันยายน 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe