CinemaCafe l All in My Family (2019) และ Blonde (2022)

CinemaCafe l All in My Family (Hao Wu, 2019) และ Blonde (กำกับ Andrew Dominik, 2022)
.
All in My Family (Hao Wu, 2019) สารคดีสั้นนำเสนอเรื่องราวชีวิตจริงของ Hao Wu ผู้กำกับชาวจีน ที่ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่า 20 ปี ภาพฟุตเทจในสารคดีเป็นการนำเสนอเรื่องราวเมื่อผู้กำกับได้เปิดเผยความเป็นรักร่วมเพศให้กับครอบครัวของเขาที่ประเทศจีนได้รับรู้ และยังมีปฏิกิริยาของพ่อ แม่ และบรรดาญาติ ๆ เมื่อพวกเขาได้พบกับลูกทั้ง 2 คนของผู้กำกับกับพาร์ทเนอร์ Eric ที่หาผู้หญิงมาอุ้มท้องลูก ๆ ของเขาได้สำเร็จ
.
สารคดีนำเสนอวัฒนธรรมตะวันออกกับตะวันตกที่แตกต่างกัน การยอมรับการรักร่วมเพศของบุคคลในครอบครัว โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นลูกชายเพียงคนเดียวที่จะต้องสืบทอดความเป็นตระกูลต่อไป
.
Blonde (กำกับ Andrew Dominik, 2022) ภาพยนตร์ประวัติชีวิตของดาราสาว Marilyn Monroe ในยุค 50s ดัดแปลงจากหนังสือ Blonde เขียนโดย Joyce Carol Oates ภาพยนตร์เล่าเรื่องเรียงตามลำดับเวลา
.
เริ่มตั้งแต่ Marilyn Monroe ยังเป็นเด็กน้อย ชื่อ Norma Jean อาศัยอยู่กับแม่ที่ป่วยจิตเวช เข้าสู่วงการภาพยนตร์ แต่งงาน จนกระทั่งเสียชีวิต เนื่องจาก Blonde เป็นการดัดแปลงจากหนังสือ การเล่าเรื่องจึงมีความแตกต่างจากภาพยนตร์สารคดี โดยใส่รายละเอียด ความคิด ความฝัน และจินตนาการของ Marilyn Monroe เสริมเข้าไปด้วย ภาพยนตร์มีความโดดเด่นด้านภาพ ที่สวยงาม มีการใช้ทั้งภาพสีและขาวดำ ซึ่งน่าจะสืบเนื่องจาก Marilyn Monroe เริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ตั้งแต่ยุคภาพยนตร์ขาวดำ มีการสร้างสัดส่วนของกรอบภาพที่แตกต่าง
.
รวมทั้งการตัดต่อที่โดดเด่น Blonde น่าจะทำให้ผู้ดูเข้าใจ Marilyn Monroe ไม่เพียงเป็นแค่ Sex Symbol หรือเป็นดาราภาพยนตร์สาวสวยผมสี Blonde ที่ถูกกำหนดให้เป็นเพียงแค่ Dumb Blonde หรือ สวยแต่โง่
แต่เธอถูกกระทำ ถูกทำร้ายอย่างต่อเนื่อง และเธอพยายามต่อสู้เพื่อให้ชีวิตดีขึ้น
.
หากดูเรื่อง Blonde แล้วอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมของ Marilyn Monroe ขอแนะนำให้ดูสารคดี The
Mystery of Marilyn Monroe: The Unheard Tapes (กำกับ Emma Cooper, 2022)
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 30 ตุลาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe