CinemaCafe l All Quiet on the Western Front (2022) และ Remember (แค้นเดือดคนดุ 2022)

CinemaCafe l All Quiet on the Western Front (2022) และ Remember (แค้นเดือดคนดุ 2022)
.
All Quiet on the Western Front (Edward Berger, 2022) ภาพยนตร์ต่อต้านสงครามสัญชาติเยอรมัน ในชื่อไทยว่า “แนวรบด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง” ดัดแปลงจากนิยายในชื่อเดียวกันที่เขียนโดย Eric Maria Remarque ในปี 1929 นำเสนอเรื่องราวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ติดตามชีวิตเหล่าทหารหนุ่มชาวเยอรมันในช่วงปี 1917 โดยมี Paul Baumer (รับบทโดย Felix Kammerer) Albert Kropp (รับบทโดย Aaron Hilmer) Franz Muller (รับบทโดย Moritz Klauz) และ Ludwig Behm (รับบทโดย Adrian Grunewald) ที่เริ่มต้นด้วยดวงตาที่สดใส ร่าเริง และกระตือรืนร้นในการอยากร่วมรับใช้ชาติและเป็นวีรบุรุษสงคราม
.
แต่ในความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม เมื่อสงครามไม่ปราณีใคร ถึงแม้นักการทูตชาวเยอรมันต้องจะสงบศึก และนายพลกลับต้องการที่จะสู้ต่อ ทหารเหล่านี้จะมีทางเลือกใดได้บ้าง นอกจากต้องลงไปต่อสู้ในสนามรบครั้งแล้วครั้งเล่า ภาพยนตร์นำเสนอความรุนแรงและความโหดร้ายของสงคราม ได้อย่างเจ็บปวด
.
Remember (แค้นเดือดคนดุ กำกับ Lee Il-hyung, 2022) ภาพยนตร์เกาหลี เล่าเรื่องของ พิลจู (แสดงโดย อีซองมิน) ชายชราที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ในวัย 80 ปี
เขาวางแผนชำระความแค้น กับบุคคลที่เคยย่ำยีครอบครัวของเขาในสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงที่ญี่ปุ่นเข้ามายึดครอง โดยพี่สาวถูกหลอกให้ไปเป็นหญิงบำเรอ (Comfort Woman) ในกองทัพญี่ปุ่น
.
ส่วนพี่ชายถูกหลอกให้ไปทำงานในเหมืองถ่านหินจนตาย เมื่อ พิลจู มีความพร้อมเขาก็ขอความช่วยเหลือจาก อินกยู (แสดงโดย นัมจูฮยอก) ชายหนุ่มที่ทำงานพาร์ทไทม์ด้วยกัน นับแต่นั้นการชำระความแค้นก็เริ่มดำเนินการ Remember สะท้อนบาดแผลจากสงครามที่ผู้ที่ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์ครั้งนั้นยังคงมีชีวิตอยู่ ภาพยนตร์เรื่อง Remember เคยสร้างในปี 2015 กำกับโดย Atom Egoyan โดยเรื่องนี้
เป็นกรณีของการการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว (Holocaust) ในเยอรมันนี
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 4 ธันวาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe