นักศึกษาคณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบกัมมี่จากสารสกัดดอกโสน ชูจุดเด่น “บำรุงสายตา”

“ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกัมมี่จากสารสกัดดอกโสน” เป็นผลงานของ 3 นักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี น.ส.ณัฐวดี สงวนศักดิ์ น.ส.นพัทธนันท์ พูลศักดิ์ และน.ส.รักษิณา มาณกิจ โดยมี ผศ.ดร.สุรชัย เตชะเอ้ย เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
.
น.ส.ณัฐวดี หนึ่งในทีมคิดค้น กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการวิจัยว่า ผู้คนส่วนใหญ่ต่างจดจ่ออยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสายตาผิดปกติได้ ประกอบกับผู้คนในปัจจุบันหันมาใส่ใจสุขภาพ บริโภคอาหารเสริมที่พัฒนาจากสมุนไพรของไทยมากยิ่งขึ้น จึงเล็งเห็นประโยชน์ของดอกโสน ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นที่ชาวบ้านรู้จักและนำมาใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลาย นำมาพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมบนพื้นฐานของทรัพยากรท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์และสร้างมูลค่าให้กับชุมชน สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการบำรุงสายตา สะดวกต่อการบริโภค พกพาง่าย เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปแบบใหม่ในตลาดเสริมอาหาร โดยได้ศึกษาลักษณะทางกายภาพของตำรับอาหารเสริมจากดอกโสน ออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์และข้อมูลผลิตภัณฑ์ โดยใช้ชื่อว่า “EYE NICA” Dietary Supplement Product ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอายนิก้าจากสารสกัดดอกโสนรูปแบบกัมมี่ที่จะช่วยดูแลและบำรุงสายตาโดยมีสารประกอบสำคัญอย่างวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน
ทั้งนี้ งานวิจัยนี้ได้รับรางวัลระดับดีมากในโครงงานและวิจัยทางด้านสุขภาพและการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จากโครงการนวัตกรรมสร้างสรรค์ คณะการแพทย์บูรณาการ (กพบ.) 2565 อีกด้วย
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต