CinemaCafe l The Noel Diary (2022) และ The Swimmers (2022)

CinemaCafe l The Noel Diary (2022) และ The Swimmers (2022)
.
The Noel Diary (Charles Shyer, 2022) ภาพยนตร์ romantic comedy ในช่วงบรรยากาศของวันคริสต์มาส ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง The Noel Diary: A Novel จากซีรีย์หนังสือ The Noel Collection ของ Richard Paul Evans นำเสนอเรื่องราวของ Jacob หรือ Jake Turner (รับบทโดย Justin Hartley) นักเขียนชื่อดังที่ผู้อ่านต่างพากันหลงใหลในผลงานและรูปร่างหน้าตา

แต่ก็เป็นผู้ที่มีปมในใจ เพราะเขาออกจากบ้านตั้งแต่อายุ 17 ปี ไม่ได้ติดต่อกับครอบครัวเป็นเวลาหลายสิบปี เขาเรียนหนังสือไม่จบแต่ก็ประสบความสำเร็จด้วยตนเอง จนกระทั่งวันหนึ่ง เขาได้รับข่าวจากทนายความว่าแม่ได้เสียชีวิตลงและมอบมรดกทั้งหมดให้แก่เขา ทำให้เขาต้องเดินกลับบ้านเพื่อไปจัดการกับมรดก และที่บ้านที่เขาเติบโตขึ้นมานั้นเอง เขาได้พบกับ Rachel (รับบทโดย Barret Doss) หญิงสาวที่มาตามหาแม่แท้ ๆ ของเธอเองที่เคยเป็นแม่บ้านอยู่ในครอบครัวของ Turner
เรื่องราวนำเสนอการเดินทางออกตามหาความจริงเกี่ยวกับครอบครัวของคนทั้งสอง ความเศร้าโศก และความประทับใจ
.
The Swimmers (กำกับ Sally El Hosaini, 2022) ภาพยนตร์สร้างจากเหตุการณ์จริง เล่าเรื่องการต่อสู้ของ สองสาวพี่น้อง Sarah คนพี่ และ Yusra คนน้อง นักว่ายน้ำตระกูล Mardini ชาวซีเรีย เนื่องจากซีเรียเกิดสงครามทำให้ครอบครัว Mardini ตัดสินใจส่ง สองพี่น้อง Sarah และ Yusra ลี้ภัยเพื่อไปที่เยอรมัน โดยมี หนุ่มลูกพี่ลูกน้อง Nizar ร่วมเดินทางเพื่อช่วยดูแลซึ่งกันและกัน

จุดมุ่งหมายการเดินทาง เนื่องจาก Yusra อายุยังไม่เกิน 18 ปี จะทำให้มีสิทธิ์ลี้ภัยและสามารถพาครอบครัวไปได้ และพ่อต้องการให้ Yusra ได้มีโอกาสเข้าแข่งว่ายน้ำ ในมหกรรมกีฬา Olympic ที่กรุง Rio De Janeiro ประเทศ Brazil ปี 2016
.
ภาพยนตร์จะแบ่งเป็นสามช่วง คือช่วงแรกที่ประเทศซีเรียก่อนเกิดสงคราม ครอบครัว Mardini ใช้ชีวิตอย่างสงบสุข และเน้นการฝึกซ้อมว่ายน้ำให้กับ Yusra ลูกสาวคนกลาง ช่วงที่สองคือการลี้ภัย เมื่อซีเรียเกิดสงคราม ทำให้ Sarah, Yusra, และ Nizar เดินทางลี้ภัย จากซีเรีย เข้าสู่เลบานอน ตุรกี และนั่งเรือ ที่มีขนาดจุคนได้ 6-7 คน แต่กลุ่มผู้ลี้ภัย ต้องนั่งรวมกันถึง 19 คน เพื่อข้ามไปเกาะเลสบอส ประเทศกรีซ
ในช่วงนี้นับเป็นจุดที่แสดงให้เห็น Spirit ของ Sarah และ Yusra รวมทั้งมีผู้ลี้ภัยที่ไม่ปรากฏชื่ออีก 1 คน ยอมลงจากเรือและว่ายน้ำ 3 ชั่วโมง ลากเรือที่บรรทุกผู้ลี้ภัยจนสามารถเข้าสู่ประเทศกรีซจนสำเร็จ จากนั้นก็เดินเท้าจนได้เข้าสู่เยอรมัน และช่วงสุดท้าย คือ Yusra ได้เข้าสู่การแข่งขัน Olympic ที่ Rio De Janeiro ในนามทีม Refugee
.
ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นพิษภัยของสงคราม ทำให้เกิดปัญหาผู้ลี้ภัย
ที่สร้างความทุกข์ทรมานทั้งทางกายและใจ ต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 18 ธันวาคม 2565 ] ติติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #TheNoelDiary #TheSwimmers