CinemaCafe l Avatar: The Way of The Water (2022) และ The Lost King (กษัตริย์ที่สาบสูญ , 2022)

CinemaCafe l Avatar: The Way of The Water (James Cameron, 2022) และ The Lost King (กษัตริย์ที่สาบสูญ กำกับ Steve Frears, 2022)
.
Avatar: The Way of The Water (James Cameron, 2022) ภาพยนตร์ภาคต่อที่รอคอยนานถึง 13 ปี “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ” ของผู้กำกับที่เป็นทั้งเจ้าของโครงเรื่องและผู้เขียนบท ครั้งนี้มาบอกเล่าของ เจค ซัลลี (รับบทโดย Sam Worthington) อดีตนาวิกโยธินในร่างชาวนาวี ซึ่งตอนนี้กลายเป็นพ่อคน เพราะหลังจากที่เขารักกับ เนย์ทีรี (รับบทโดย Zoe Saldana)ทั้งสองคนก็มีลูกด้วยกัน ทั้งลูกจริง ๆ อย่าง พี่ชายคนโตชื่อ นาทายัม (รับบทโดย Jamie Flatters) น้องชายคนเล็กชื่อ โลอัค (รับบทโดย Britain Dalton) และน้องสาวคนสุดท้องชื่อ ตุกทีรี (รับบทโดย Trinity Jo-Li Bliss) รวมทั้งลูกบุญธรรมครึ่งคนครึ่งอวตารอย่าง คิริ (Sigourney Weaver) และ สไปเดอร์ (รับบทโดย Jack Champion) เด็กมนุษย์แปลกแยกผู้ใช้ชีวิตเยี่ยงชาวนาวี
.
จากภาคก่อนทำให้คนจากฟ้าหรือมนุษย์โลกได้กลับไปเยือนดาวแพนด อร่าอีกครั้ง เพื่อตามล่าเจคและครอบครัว ทำให้เขาต้องหนีไปขอความช่วยเหลือและพักพิงที่ดินแดนแห่งสายน้ำร่วมกับชนเผ่าทะเลที่เรียกว่า เม็ตคายีนา (Metkayina) ซึ่งนำโดยหัวหน้าเผ่า โตโนวารี (รับบทโดย Cliff Curtis) และภรรยา โรนัล (รับบทโดย Kate Winslet) ลูกสาว ศิเรยา (รับบทโดย Bailey Bass) และลูกชาย อาวนุง (รับบทโดย Filip Geljo) พวกเขาต้องสอนครอบครัวของ เจค ซัลลี ให้อยู่กับวิถีแห่งสายน้ำให้ได้ พร้อมกับต้องรับมือกับภัยคุกคามที่อันตรายยิ่งกว่าเดิม
.
The Lost King (กษัตริย์ที่สาบสูญ กำกับ Steve Frears, 2022) ภาพยนตร์จากประเทศอังกฤษ ที่สร้างจากหนังสือ The King’s Grave: The Search for Richard III เขียนโดย Phillippa Langley และ Michael Jones ในปี 2013 เป็นเรื่องจริงของ Phillippa Langley นักประวัติศาสตร์สมัครเล่น ผู้ริเริ่มค้นหาโครงกระดูกของ กษัตริย์ Richard ที่ 3 จนพบ
.
Phillippa เริ่มตั้งคำถาม และหมกมุ่นต่อเรื่องราวของกษัตริย์ Richard ที่3 หลังจากดูละครเรื่อง Richard ที่ 3 ที่บทละครเขียนโดย William Shakespeare โดยในละคร กษัตริย์ Richard ที่3 จะเป็นชายหลังค่อม บ้าอำนาจ โหดร้าย ฆ่าหลานชายเพื่อชิงบัลลังก์ คำถามแรกของเธอคือ Shakespeare เขียนบทละครนี้หลังจากกษัตริย์ Richard ที่3 เสียชีวิตไปแล้ว 100 ปี ดังนั้นข้อมูลน่าจะคลาดเคลื่อน และรู้สึกไม่ยุติธรรมต่อ Richard ที่ 3 เธอเริ่มต้นค้นคว้าจากการเข้าร่วมกับ สมาคม Richard ที่ 3 ที่มีสมาชิกทั่วโลกประมาณ 3,000 คน หลังจากนั้นก็ติดต่อ นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย นักโบราณคดี
.
จนนำมาสู่การขุดค้นในปี 2012 ภาพยนตร์สะท้อนกระบวนการค้นหาพระอัฐิสัณฐานที่สูญหายไป 500 ปี การปะทะกันระหว่างนักประวิติศาสตร์สมัครเล่น กับ นักวิชาการในมหาวิทยาลัย การต่อสู้ของ Phillippa ที่ต้องทำให้เหล่านักวิชาการในมหาวิทยาลัยร่วมมือในการขุดค้น
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 15 มกราคม 2566 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe