มทร.ธัญบุรี ลงนามความร่วมมือทางวิชาการและศึกษาดูงาน Technical University of Liberec สาธารณรัฐเช็ก มุ่งพัฒนาด้านวิศวกรรมวัสดุและสิ่งทอ

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า มทร.ธัญบุรี ได้ลงนามความร่วมมือทางด้านวิชาการและศึกษาดูงานกับ Technical University of Liberec สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงด้านวิศวกรรมวัสดุและสิ่งทออันดับต้นๆของยุโรป โดยก่อนหน้า มีความสำเร็จด้านความร่วมมือด้านวิศวกรรมสิ่งทอ รวมถึงทั้งสองมหาวิทยาลัยให้ความสำคัญการสนับสนุนโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ผ่านทุนการศึกษาต่างๆ ให้นักศึกษาของ มทร.ธัญบุรี รวมกว่า 38 ทุน จากความสำเร็จของการดำเนินการที่ผ่านมา ขณะนี้ ได้เริ่มขยายความร่วมมือทางวิชาการไปยังสาขาอื่นๆ เช่น ด้านวิศวกรรมไฟฟ้า แมคคาทรอนิกส์ ไอที และสิ่งแวดล้อม ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีความเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าว โดยในช่วงต้นปี 2566 จะมีนักศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิตและอาจารย์จาก Technical University of Liberec มาทำวิจัยที่ มทร.ธัญบุรี เพื่อทำงานวิจัยร่วมกันระหว่างสองมหาวิทยาลัย โดยจะมีการขอทุนจากรัฐบาลของแต่ละประเทศเพื่อสนับสนุนงานวิจัย
.
ทั้งนี้ อธิการบดี มทร.ธัญบุรี ยังได้เข้าพบ น.ส.ภาสพร สังฆสุบรรณ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก เพื่อรายงานความคืบหน้าความร่วมมือด้านการศึกษาในสาธารณรัฐเช็กและหารือการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาและการวิจัยระหว่างสถาบันการศึกษาของไทยกับสาธารณรัฐเช็ก ซึ่ง มทร.ธัญบุรีได้รับเกียรติให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สาธารณรัฐเช็ก” ในปี 2567 กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก ด้วย
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต