CinemaCafe l The Pale Blue Eye ( 2022) และ Babylon (2022)

CinemaCafe l The Pale Blue Eye (กำกับ Scott Cooper, 2022) และ Babylon (กำกับ Damien Chazelle, 2022)
.
The Pale Blue Eye (กำกับ Scott Cooper, 2022) ภาพยนตร์ลึกลับสืบสวนชวนขนลุก ในชื่อไทยว่า ปลดล๊อกปริศนาล่าฆาตกร สร้างจากนิยายในชื่อเดียวกัน เขียนโดย Louis Bayard บอกเล่าเรื่องราวของการสืบคดีของนักสืบ Augustus Landor
(รับบทโดย Christian Bale) ที่ถูกว่าจ้างให้สืบคดีการฆ่าตัวตายของเด็กหนุ่มในโรงเรียนเตรียมนายร้อยที่ถูกผ่า หน้าอกและโดนขโมยหัวใจ ซึ่งไม่ได้มีเพียงศพเดียว แต่ศพค่อย ๆ เพิ่มขึ้น
.
ระหว่างที่เขาได้ลงมือสอบสวน เขาได้ว่าจ้าง Edgar Allan Poe (รับบทโดย
Harry Melling) นักกวีผู้ชาญฉลาดให้มาช่วยไขปริศนาลึกลับนี้ การแสดงของ
Christian ผสมกับงานภาพและงานโปรดักชั่นอันยอดเยี่ยม ส่งให้เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่น่าจับตา
.
Babylon (กำกับ Damien Chazelle, 2022) Babylon ภาพยนตร์ความยาว 3 ชั่วโมง
เป็นเรื่องประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ฮอลีวูดช่วงการเปลี่ยนผ่านจากยุค ภาพยนตร์เงียบ มาสู่ภาพยนตร์เสียง ในปี 1927 เมื่อภาพยนตร์เรื่อง The Jazz Singer (กำกับ Alan Crossland, 1927) ออกฉายสู่สายตาประชาชน ทำให้คนทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ต้องปรับตัวอย่างมาก
.
Babylon เล่าเรื่องของคนในวงการภาพยนตร์ที่ทำงานหลากหลาย ต่อสู้ดิ้นรน และทะเยอทะยาน เริ่มตั้งแต่ Jack Conrad (แสดงโดย Brad Pitt) พระเอกจอมเจ้าชู้ที่โด่งดังในยุคภาพยนตร์เงียบ, Nellie Laroy (แสดงโดย Margot Robbie) หญิงสาวยากจนที่ต้องการไต่เต้าเป็นดารา, Manny Torres หนุ่มแมกซิกันที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ ทำงานในวงการภาพยนตร์, และอีกหลายๆชีวิตที่เข้ามามีส่วนร่วมกับการเปลี่ยนแปลงของฮอลีวูด
.
ภาพยนตร์เล่าเรื่องราว ฮอลีวูดในช่วงเริ่มต้นตั้งแต่เป็นเมืองเล็กๆในทะเลทรายที่ Los Angeles ในปี 1920 แสดงบรรยากาศการถ่ายทำภาพยนตร์เงียบ และปาร์ตี้บ้าคลั่งของคนในวงการบันเทิง ภาพยนตร์ติดเรท R เนื่องจาก เต็มไปด้วยฉากโป๊เปลือย ความรุนแรง การใช้ยาเสพติด แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ
เท่ากับประเด็นการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีการสร้างภาพยนตร์ ที่สร้างผลสะเทือนต่อชีวิตของคนที่ไม่สามารถปรับตัว Babylon เล่าเรื่องได้อย่างสนุกสนาน ใช้เพลง Jazz สร้างความคึกคัก และความบ้าคลั่งของตัวละคร รวมทั้งการนำเสนอบรรยากาศการถ่ายทำภาพยนตร์เงียบได้อย่างสวยงาม ยิ่งใหญ่ และแสดงความคารวะต่อภาพยนตร์
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 29 มกราคม 2566 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #ThePaleBlueEye #Babylon