CinemaCafe l Tar (2022) และ The Whale (เหงาเท่าวาฬ , 2022)

CinemaCafe l Tar (Todd Field, 2022) และ The Whale (เหงาเท่าวาฬ กำกับ Daren Aronofsky, 2022)
.
Tar (Todd Field, 2022) ภาพยนตร์ดราม่าว่าด้วยเรื่องราวของ Lydia Tar (รับบทโดย Cate Blanchett) นักเปียโนและวาทยากรหญิงคนแรกแห่งวงออเคสตราชั้นนำของเยอรมนี หรือเบอร์ลิน ฟิลฮาร์โมนิก เธอกำลังจะเตรียมเปิดตัวหนังสือเล่มแรกของเธอ พร้อมทั้งการแสดงคอนเสิร์ตซิมโฟนีหมายเลข 5 ของกุสตาฟ มาห์เลอร์ หน้าที่การงานของเธอกำลังรุ่งโลด ครอบครัวของเธอประกอบไปด้วยแฟนสาว Sharon Goodnow (รับบทโดย Nina Hoss) และลูกสาว Petra ก็เป็นกำลังหลักสนับสนุนให้เธอประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่เธอกลับต้องพบกับบททดสอบของชีวิตที่อาจจะทำให้เธอต้องเล่นโน้ตผิดไปบ้าง
.
ภาพยนตร์การันตีคุณภาพด้วยรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทดราม่าจากเวทีลูกโลกทองคำ และยังได้ชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้มากถึง 6 รางวัล ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ถ่ายภาพยอดเยี่ยม และที่พลาดไม่ได้คือนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
.
The Whale (เหงาเท่าวาฬ กำกับ Daren Aronofsky, 2022) ผลงานของผู้กำกับ Daren Aronofsky ที่เคยสร้างชื่อเสียงจากภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น Life of Pi
(1988), The Wrestler (2008), Black Swan (2010), Noah (2014), Mother (2017) สำหรับเรื่อง The Whale (เหงาเท่าวาฬ) ก็ได้เข้าชิงออสการ์ 3 รางวัลคือ นักแสดงนำชาย แบรนแดน เฟรเซอร์ Brendan Fraser, นักแสดงสมทบหญิง ฮง เชา Hong Chau, และสาขาแต่งหน้า ทำผมยอดเยี่ยม
.
ภาพยนตร์เรื่อง The Whale นี้ดัดแปลงจากบทละครชื่อเดียวกัน เขียนโดย Samuel D. Hunter ในปี 2012 เล่าเรื่อง ชาร์ลีย์ (แสดงโดย แบรนแดน เฟรเซอร์ Brendan Fraser) ชายร่างยักษ์ที่ป่วยเป็นโรคอ้วน เขาเป็นอาจารย์สอนการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบออนไลน์ ทำให้สามารถปกปิดร่างกายได้จากการปิดกล้องเวลาสอนออนไลน์ ชาร์ลีย์ มี ลิซ (แสดงโดย ฮง เชา Hong Chau) เป็นเพื่อนสนิทและนางพยาบาลที่คอยดูแล ทั้งสองคนตระหนักว่า ชาร์ลีย์คงมีชีวิตอยู่อีกไม่นาน
และชาร์ลีย์ ต้องการพบกับเอลลี่ (แสดงโดย เซดี ซิงค์ Sadie Sink) ลูกสาววัยรุ่น
ที่ชาร์ลีย์ทอดทิ้งไปตั้งแต่เธออายุเพียง 8 ขวบ
.
เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในห้องที่ชาร์ลีย์พักอาศัย ตัวละครต่างๆ ที่รวมทั้ง โธมัส
นักประกาศศาสนาลัทธิ New Life และ แมรี่ ภรรยาเก่าของ ชาร์ลีย์ ทั้งหมดต่างเข้ามาในห้องและปะทะกับชาร์ลีย์ ด้วยเรื่องราวที่แตกต่างกันไป

แต่เรื่องราวทั้งหมดก็มีความเกี่ยวพันกันอย่างสะเทือนใจ ภาพยนตร์นำเสนอภาพที่หม่นหมอง บรรยากาศนอกห้องฝนตก อึมครึม รวมทั้งผู้กำกับสร้างสัดส่วนของภาพที่ทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด และเพลงประกอบที่วังเวง ทุกองค์ประกอบล้วนทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้หม่นหมองและนำเสนอประเด็นเรื่องการใช้ชีวิตได้อย่างน่าสนใจ
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe