มทร.อีสาน จัดโครงการศึกษาเรียนรู้เพื่อพัฒนาชีวิตด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการนำความรู้ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

วันที่ 22 มีนาคม 2566 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดย รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มอบหมายให้ งานพัฒนาทักษะวินัย และประสบการณ์นักศึกษา กองพัฒนานักศึกษา จัดโครงการศึกษาเรียนรู้เพื่อพัฒนาชีวิตด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ค่ายสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากอาจารย์สรวิศ ต.ศิริวัฒนา ผู้ช่วยอธิการบดี มทร.อีสาน เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ โดยมี นางสาวสุวรรณี ทนงสำโรง พลเสน รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา พร้อมด้วยบุคลากรกองพัฒนานักศึกษา และนักศึกษาเข้าร่วม โครงการ จำนวนทั้งสิ้น 100 คน ซึ่ง ภายในโครงการมีกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้ เรื่อง“ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” การบรรยายให้ความรู้ เรื่อง การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักปรัชญา ปัญญาชาวบ้าน บัญชีครัวเรือน พืชสวน พืชสมุนไพร กิจกรรมฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการสรุปกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
.
ทั้งนี้ มทร.อีสาน ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ของชาติในอนาคต เยาวชนที่มีคุณภาพ นอกจากจะมี สุขภาพกาย สุขภาพจิต และมีสติปัญญาที่ดีแล้ว ยังต้องมีคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรม เป็นองค์ประกอบในการดำเนินชีวิตอีกด้วย เพื่อสามารถยืนหยัดอยู่ในสังคม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข การจัดโครงการนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้แนวทาง “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงและเกิดความสุข นักศึกษาสามารถเรียนรู้ และนำมาประยุกต์ปรับใช้ในการดำรงชีวิตได้ตลอดไป
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน
รายงาน