มทร.ธัญบุรี เผยมียอดเด็กต่างชาติเข้าเรียนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวก่อนช่วงโควิด 19 จีนมากที่สุด บริหารธุรกิจ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม วิศวกรรมศาสตร์ ได้รับความนิยมสูง

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มทร.ธัญบุรี มีนักศึกษาต่างชาติให้ความสนใจเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้มีนักศึกษาต่างชาติจำนวน 357 คน และ 3 ประเทศแรกที่มีนักศึกษาเข้ามาเรียนสูงสุด ประกอบด้วย สาธารณรัฐประชาชนจีน ฟิลิปปินส์และกัมพูชา ซึ่งคณะที่นักศึกษาต่างชาติให้ความสนใจเข้าเรียนต่อ คือ คณะบริหารธุรกิจ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม และคณะวิศวกรรมศาสตร์ การที่นักศึกษาต่างชาติให้ความสนใจเข้าเรียนต่อใน มทร.ธัญบุรี เป็นเพราะมหาวิทยาลัยมีระบบการจัดการ การควบคุมคุณภาพทางการศึกษา มีหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของตลาด รวมถึงยังมีอาจารย์ที่ปรึกษาดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลาย จำนวนตัวเลขนักศึกษาต่างชาติที่เข้าเรียนใน มทร.ธัญบุรี มีอัตราเพิ่มขึ้น 300% จากช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 เนื่องจากนโยบายการทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยอาชีวศึกษาในต่างประเทศและการให้ทุนแก่นักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนยอดเยี่ยมในระดับบัณฑิตศึกษา

เรียบเรียงและรายงานโดย อาทิตยา ปักกะทานัง