ภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จัดโครงการศิลปะกับสิ่งแวดล้อม (Street Art 3D)

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จัดพิธีเปิดโครงการศิลปะกับสิ่งแวดล้อม (Street Art 3D) ณ ตลาดอิงน้ำ ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โดยมีคุณสุรีย์ เกาะอ้อม รองนายกเทศมนตรีตำบลบางเตย เป็นประธานพิธีเปิด มี ผศ.ดร.มาโนช บุญทองเล็ก คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ ผู้นำชุมชนและบุคคลทั่วไปเข้าร่วม
.
โครงการศิลปะกับสิ่งแวดล้อม เป็นการบริการวิชาการแก่สังคมเป็นหนึ่งในภารกิจสนองนโยบายของรัฐในการบริการวิชาการแก่สังคม ซึ่งมหาวิทยาลัยถือเป็นแหล่งรวมทรัพยากรบุคคลและองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ความถนัดในด้านต่างๆ การให้บริการวิชาการ นอกจากเป็นการทำประโยชน์ให้สังคมแล้ว มหาวิทยาลัยยังได้รับประโยชน์เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ให้แก่อาจารย์ นำไปสู่การพัฒนานักศึกษาด้วย โดยมีการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก 4 ด้าน คือ การเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
.
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้รับภารกิจในการให้บริการวิชาการแก่ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ซึ่งจากการลงพื้นที่ ถอดบทเรียนร่วมกับชุมชน พบว่าชุมชนบางเตยมีความตั้งใจที่พัฒนาภูมิทัศน์ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ โดยภาควิชาทัศนศิลป์ จึงมีแนวคิดสร้างกิจกรรมศิลปะเชิงสัมพันธ์กับวิถีวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมของชุมชนบางเตยขึ้น เพื่อเป็นการเปลี่ยนแปลงให้ชุมชนมีความยั่งยืนทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ช่วยสืบสานและส่งเสริมวัฒนธรรมของชุมชนด้วย
.
เรียบเรียงและรายงานโดย อาทิตยา ปักกะทานัง