CinemaCafe l Wind River (2017) และ The Wizard of Oz (1939)

CinemaCafe l Wind River (Taylor Sheriden, 2017) และ The Wizard of Oz (Dir. Victor Fleming, 1939)
.
Wind River (Taylor Sheriden, 2017) ภาพยนตร์อาชญากรรมระทึกขวัญ บอกเล่าเรื่องราวของเจ้าหน้าที่กรมสัตว์ป่า Cory Lambert (รับบทโดย Jeremy Renner) ในเขตชนพื้นเมืองอินเดียนแดง ที่ต้องมาช่วยหน่วย FBI ที่มี Jane Banner (รับบทโดย Elizabeth Olsen) สืบสวนคดีฆาตกรรมเด็กสาวชาวอินเดียนแดง Natalie Hanson (รับบทโดย Kelsey Asbille) ที่ถูกพบในสภาพแข็งตายภายใต้หิมะอย่างมีเงื่อนงำ

ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาของอเมริกันชนชายขอบที่ถูกทำร้ายโดยคนอเมริกันด้วยกันเอง โดยเฉพาะหญิงที่ถูกข่มขืนและฆ่าจนเสียชีวิต ในพื้นที่ขาวโพลนที่เต็มไปด้วยหิมะ ที่ Wind River Indian Reservation รัฐ Wyoming
.
The Wizard of Oz (Dir. Victor Fleming, 1939) ภาพยนตร์เพลง (Musical) คลาสสิกของอเมริกัน สร้างโดยบริษัท MGM ซึ่งเป็นบริษัทที่สร้างชื่อเสียงด้านการสร้างภาพยนตร์เพลง ภาพยนตร์ The Wizard of Oz ดัดแปลงจากวรรณกรรมเด็ก เรื่อง The Wonderful Wizard of Oz เขียนโดย L. Frank Baum ในปี 1900
.
ถูกนำมาสร้างเป็นละคร Broadways ในปี 1902 สร้างเป็นภาพยนตร์เงียบในปี 1925 และในปี 1939 ก็ได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้ง โดยในครั้งนี้มีความพิเศษ คือ เป็นภาพยนตร์ที่ใช้เทคนิค Technicolor เพื่อใช้สีสื่อสารเรื่องราวแฟนตาซีในเมืองมรกตของพ่อมด Oz ดังนั้นการออกแบบฉาก ชุด จึงเลือกใช้สีที่สดใส รวมทั้งรองเท้าของ Dorothy ที่ต้นฉบับในหนังสือคือรองเท้าสีเงิน ก็เปลี่ยนเป็นรองเท้าสีแดงทับทิมในฉบับภาพยนตร์
.
นอกจากนั้น The Wizard of Oz ยังมีช่วงการใช้สี Sepia ในฉากฟาร์มเมือง Kansas เพื่อทำให้ฉากสีสันสดใสในเมืองพ่อมด Oz มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 6 รางวัล แต่ชนะ 2 รางวัล คือ เพลง Over the Rainbow และ รางวัล Music Score ภาพยนตร์นำแสดงโดย Judy Garland แสดงเป็นสาวน้อย Dorothy เด็กสาวที่หนีออกจากบ้าน เดินทางผจญภัยเพื่อหาพ่อมด Oz แห่งเมืองมรกต พร้อมกับเพื่อน หุ่นไล่กาที่ไม่มีสมอง หุ่นกระป๋องที่ไม่มีหัวใจ สิงโตขี้ขลาด
.
ภาพยนตร์เต็มไปด้วยเพลง เต็นรำ รวมทั้งฉากที่มีสีสันสดใส ภาพยนตร์จบอย่างมีความสุขพร้อมกับคำสอนว่าบ้านคือสถานที่ที่ปลอดภัยและมีความสุข
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 28 พฤษภาคม 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #WindRiver #TheWizardofOz