CinemaCafe l Old (2021) และ บุษบาลุยไฟ ( 2566)

#CinemaCafe l Old (M. Night Shyamalan, 2021) และ บุษบาลุยไฟ (กำกับ สุประวัติ ปัทมสูต, 2566)
.
Old (M. Night Shyamalan, 2021) ภาพยนตร์สยองขวัญแนวถนัดของผู้กำกับ ที่บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่มีพ่อแม่ ลูกชายและลูกสาว ทั้ง 4 ไปเที่ยวพักผ่อนที่รีสอร์ตหรู และได้มีโอกาสไปพักผ่อนที่ชายหาดส่วนตัวอันเงียบสงบ

แต่ความสวยงามของชายหาดกลับเต็มไปด้วยเรื่องแปลกประหลาด เช่น ไม่มีปลาว่ายในน้ำใสแม้แต่สักตัวเดียว หรือคนที่อยู่ในชายหาดค่อย ๆ สูงอายุไปเรื่อยๆ อย่างที่หยุดเวลาไม่ได้
ภาพยนตร์ดัดแปลงจากกราฟิกโนเวลสัญชาติฝรั่งเศสเรื่อง ‘Sandcastle’ (2013) ของ เฟรเดอริก พีเตอร์ส (Frederik Peeters) และ ปิแยร์ ออสการ์ เลวี (Pierre Oscar Lévy)
.
บุษบาลุยไฟ (กำกับ สุประวัติ ปัทมสูต, 2566) ละครอิงประวัติศาสตร์ฟอร์มยักษ์ของสถานีโทรทัศน์ ThaiPBS จากบทประพันธ์และบทโทรทัศน์ โดย ปราณประมูล หรือ คุณ ทิพย์ธิดา ศรัทธาทิพย์ เล่าเรื่องในสมัยรัชกาลที่ 3 สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่งานศิลปะของไทยเฟื่องฟู ทั้งงาน จิตรกรรม วรรณกรรม และ นาฏศิลป์ เป็นเรื่องราวของ ลำจวน
ลูกสาวคนเล็กของคณะละครนอกนายสุ่น เธอมีความแปลกประหลาดกว่าเด็กสาวทั่วๆไปในสมัยนั้น

ลำจวนต้องการ อ่านออก เขียนได้ เพื่อจะได้เรียนรู้เรื่องราวและอยากเป็นคนบอกบทละครนอกแบบพ่อ แต่เพราะเธอเป็นหญิงจึงมีอุปสรรคมากมายที่ต้องฝ่าฟัน บุษบาลุยไฟ
เน้นการต่อสู้ของผู้หญิงที่ต้องการความเสมอภาค โดยมีตัวละคร คุณพุ่ม หรือ บุษบาท่าเรือจ้าง กวีหญิงของไทยเป็นบุคคลที่มีจริงในประวัติศาสตร์ เป็นคนที่ลำจวนเคารพนับถือและฝากตัวเป็นลูกศิษย์

นอกจากนั้นละครเรื่องนี้ ยังเล่าเรื่องราวของการเขียนจิตรกรรมฝาผนังโดย ครูทองอยู่ และครูคงแป๊ะ การสร้างของละครเรื่องนี้นอกจากจะมีเนื้อหาที่เชิดชูความเท่าเทียมกันระหว่างเพศชายและหญิง ยังให้ความใส่ใจกับการถ่ายภาพ เสียง ฉาก และ เครื่องแต่งกายที่งดงาม
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 26 กรกฎาคม 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #old
#บุษบาลุยไฟ