FIN TALK l EP 17 การวางแผนภาษี

FIN TALK l EP 17 การวางแผนภาษี

การเตรียมการเพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง ครบถ้วน และใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ ที่กฎหมายกําหนดไว้ไปใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้ประจําปี เพื่อบรรเทาภาระภาษีให้น้อยลง ไม่ต้องเสียภาษีมากจนเกินไป รวมถึงไม่ต้องชำระภาษีเพิ่มหรือเสียเบี้ยปรับโดยใช่เหตุ
การวางแผนภาษีที่ดีควรเริ่มต้นจากการทําความเข้าใจในรายละเอียดเกี่ยวกับภาษีเงินได้ที่เราจะต้องเสีย และรู้จักใช้ประโยชน์จากสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้คุ้มค่า ซึ่งหลักในการวางแผนภาษี มี 5 เรื่องที่เราต้องรู้ คือ 1.ประเภทของรายได้ 2.ค่าใช้จ่ายที่หักภาษีได้ 3.ค่าลดหย่อนเพื่อลดภาษี 4.วิธีการคํานวณภาษี 5.ช่องทางการยื่นภาษี
เริ่มที่ “รายได้” เพราะการที่เราต้องเสียภาษีก็เนื่องมาจากการมีรายได้เป็นเหตุ ซึ่งในวิถีชีวิตของคนเสียภาษีส่วนใหญ่ มาจากการเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือเป็นลูกจ้างขององค์กรต่างๆ การจัดการกับภาษีเงินได้ที่ได้จากเงินเดือนหรือค่าจ้างจึงไม่ยากเย็นนัก หากเราไม่แอบไปรับจ๊อบหารายได้เสริมจากที่ไหน ซึ่งรายได้แต่ละประเภทจะหัก “ค่าใช้จ่าย” ได้ไม่เท่ากัน
ตัวอย่างเช่น รายได้ที่เป็นเงินเดือน สามารถหักค่าใช้ได้ 50% ของรายได้รวม แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ในขณะที่รายได้จากอาชีพบางอย่างสามารถหักค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว เช่น ขายของชํา ซัก อบรีด หักค่าใช้จ่ายได้ 80% ของรายได้ทั้งปี หรือร้านอาหาร ร้านตัดผม ร้านถ่ายรูป หักได้ 70% ของ รายได้ทั้งปี
นี่คือสิทธิประโยชน์จากการหักค่าใช้จ่ายที่กฎหมายได้เปิดกว้างไว้ให้ ซึ่งนอกจากค่าใช้จ่ายแล้ว ยังมีอีก สิทธิประโยชน์หนึ่งที่เราไม่ควรละเลย นั่นก็คือ การนําเอา “ค่าลดหย่อน” ต่างๆ มาหักออกจากรายได้

รับฟังรายการได้ทาง FM 89.5 MHz วิทยุราชมงคลธัญบุรี
ออกอากาศ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566
ผู้ดำเนินรายการโดย ดร.ธัญวรัตน์ สุวรรณะ – อ.กรรณิกา ศรีบุญ