FIN TALK l EP 18 ภาษีสําหรับคนเริ่มทํางาน

FIN TALK l EP 18 ภาษีสําหรับคนเริ่มทํางาน

“ภาษี” เป็นหน้าที่พื้นฐานของประชาชนที่จะต้องจ่ายให้รัฐเพื่อนําไปบริหารประเทศ ทําให้ในชีวิต ของเราหลีกเลี่ยงที่จะจ่ายภาษีไม่ได้ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจ มนุษย์ทํางาน ฟรีแลนซ์หรือพนักงาน ออฟฟิศ ที่เมื่อมีรายได้ ก็จําเป็นจะต้องเสีย ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ด้วยกันทั้งนั้น จะเรียกได้ว่าเป็นภาษี พื้นฐานใกล้เคียงกับภาษีมูลค่าเพิ่มเลยก็ได้ และทุก ๆ ต้นปียังเป็นช่วงเวลาแห่งการยื่นภาษีที่ บุคคลที่มีรายได้ทุกคนต้องทํา
หากได้เงินเดือน หรือ มีรายได้จากหลายทางเกิน 10,000 บาท ต่อเดือน (120,000 บาท/ปี) จําเป็นต้องยื่นภาษีทุกคน ซึ่งหมายความว่า น้องๆ จบใหม่ที่ได้รับเงินเดือนขั้นต่ําา 15,000 บาทต่อ เดือน หรือมากกว่านั้น ต้องยื่นภาษีตามกฎหมาย และการยื่นภาษีเงินได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเสียภาษี
การเสียภาษีเงินได้ คือ เมื่อยื่นภาษีเรียบร้อยแล้ว จะเสียภาษีก็ต่อเมื่อ เงินได้หักค่าลดหย่อนต่างๆ แล้วมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีเท่านั้นซึ่งตามกฎหมายแล้ว กรมสรรพากรกําหนดให้ผู้ที่มีเงิน ได้ แม้จะไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี จําเป็นต้องยื่นแบบภาษีแสดงรายได้ โดยได้กําหนดหลักเกณฑ์ หรือ ระดับรายได้ ที่ต้องยื่นแบบภาษี 2 กรณี ได้แก่ ยื่นแบบภาษีสําหรับคนโสด และยื่นแบบภาษีสําหรับจดทะเบียนสมรสแล้ว

รับฟังรายการได้ทาง FM 89.5 MHz วิทยุราชมงคลธัญบุรี
ออกอากาศ วันที่ 7 ธันวาคม 2566
ผู้ดำเนินรายการโดย ดร.ธัญวรัตน์ สุวรรณะ – อ.กรรณิกา ศรีบุญเรือง