TechTrend I EP.10 I เรื่องที่ควรรู้ก่อนซื้อรถ EV

TechTrend I EP.10 I เรื่องที่ควรรู้ก่อนซื้อรถ EV

ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทไหนที่เหมาะกับคุณ มีหลายประเภทของรถ EV ที่ต่างกัน รถยนต์ไฟฟ้ามีหลายประเภทที่ต่างกันตามลักษณะการทำงานและสไตล์การขับขี่ของแต่ละรถ นี่คือบางประเภทหลักของรถ EV ที่อาจพบในไทยมีอยู่หลัก ๆ 3 ประเภท ประกอบด้วย
– รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicles :BEVs) หรือรถ BEV ใช้กำลังงานจากแบตเตอรี่เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น ไม่มีเครื่องยนต์ รถ BEV มีระยะทางการขับขี่ที่ยาวและไม่มีมลพิษที่ถูกปล่อยออกมาขณะขับขี่ ตัวอย่างเช่น Tesla Model 3 และ BYD ATTO3
– รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อิน Plug-in Hybrid Electric Vehicles: PHEVs: รถ PHEV มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลและมอเตอร์ไฟฟ้า ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ของรถได้ผ่านปลั๊กที่บ้านหรือสถานที่ชาร์จ รถ PHEV สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเฉพาะจนกว่าแบตเตอรี่จะหมด หลังจากนั้นจะใช้กำลังงานจากเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล ตัวอย่างเช่น Mitsubishi Outlander PHEV และ BMW i3 REx
– รถไฟฟ้าแบบไฮบริด (Hybrid Electric Vehicles – HEVs): รถ HEV มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลและมอเตอร์ไฟฟ้า แต่มอเตอร์ไฟฟ้าใช้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิง แต่ไม่สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเท่านั้น รถ HEV ไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่เพราะมันชาร์จด้วยการทำงานของเครื่องยนต์ ตัวอย่างเช่น Toyota Prius, Honda HRV

ติดตามรับฟังรายการได้ทาง
FM 89.5 MHz สถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี
วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2566 เวลา 8.00 – 8.30 น.
นำเสนอสาระความรู้โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี
ดำเนินรายการโดย ดร.ปานรวี รุ่งสกุลโรจน์
และ ผศ.ดร.ณัฐวุฒิ โสมะเกษตรินทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบควบคุมความปลอดภัยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า