TechTrend I EP.17 I ข้อดี – ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า และ การกำจัดแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า

TechTrend I EP.17 I ข้อดี – ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า และ การกำจัดแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า

1. ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า
การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์: รถยนต์ไฟฟ้าไม่สร้างการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากท่อไอเสีย ซึ่งช่วยลดมลพิษทางอากาศและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน: รถยนต์ไฟฟ้าประหยัดพลังงานมากกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาป เนื่องจากจะแปลงพลังงานจากกริดเป็นพลังงานที่ล้อในเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่า
ต้นทุนเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่า: โดยทั่วไปค่าไฟฟ้าจะถูกกว่าน้ำมันเบนซินหรือดีเซล ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการเติมเชื้อเพลิงลดลง
การบำรุงรักษาลดลง: รถยนต์ไฟฟ้ามีชิ้นส่วนที่เครื่องยนต์น้อยกว่าเมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปซึ่งหมายถึงค่าบำรุงรักษาที่ลดลง
ลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล: รถยนต์ไฟฟ้ามีส่วนช่วยในการลดการพึ่งพาน้ำมันและเชื้อเพลิงฟอสซิลในการขนส่ง
เครดิตภาษี: เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าเป็นการขนส่งที่ตอบสนองนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม และนโยบายลดโลกร้อนที่รัฐบาลหลายๆ ประเทศต่างให้การสนับสนุน จึงทำให้ประเทศที่มีความต้องการผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าให้มีเพิ่มขึ้น หรือตั้งเป้าให้มาทดแทนรถยนต์สันดาปแบบเดิม จึงมีมาตรการสนับสนุนจากทางภาครัฐอยู่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า, สิทธิพิเศษทางภาษี หรือสิทธิพิเศษอื่น ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า
2. ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า
ช่วงที่จำกัด: รถยนต์ไฟฟ้าหลายคันมีระยะการขับขี่ที่จำกัดเมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปซึ่งอาจเป็นปัญหาสำหรับการเดินทางระยะไกล
เวลาในการชาร์จ:โดยทั่วไปการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้เวลานานกว่าการเติมเชื้อเพลิงรถยนต์ทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้ที่ชาร์จในบ้านแบบมาตรฐาน
การเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่: เมื่อเวลาผ่านไป ความจุของแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าอาจลดลง ทำให้ระยะทางลดลง และจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ซึ่งมีราคาแพง
ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิตแบตเตอรี่: การผลิตและกำจัดแบตเตอรี่ลิ Lithium-ion สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสกัดทรัพยากรและกระบวนการผลิตที่ใช้พลังงานมาก

ติดตามรับฟังรายการได้ทาง
FM 89.5 MHz สถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี
วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม เวลา 8.00 – 8.30 น.
นำเสนอสาระความรู้โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี
ดำเนินรายการโดย ดร.ปานรวี รุ่งสกุลโรจน์
และ รศ.ดร.ธรรมศักดิ์ โรจน์วิรุฬห์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตามมลพิษและการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม การบำบัดและฟื้นฟูพื้นที่ปนเปื้อน