TechTrend I EP.12 I ความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้า

TechTrend I EP.12 I ความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้า

ความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ใช้ควรรู้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานแบตเตอรี่ไฟฟ้าในรถยนต์ ดังนี้

1. การตรวจสอบสถานะแบตเตอรี่: ควรเรียนรู้วิธีการตรวจสอบสถานะของแบตเตอรี่ เช่น ระดับแบตเตอรี่, สถานะการชาร์จ, และการรายงานข้อผิดพลาดหรือปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับแบตเตอรี่ของคุณผ่านระบบควบคุมในรถหรือผ่านแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่อ
2. การชาร์จแบตเตอรี่: ควรทราบวิธีการชาร์จแบตเตอรี่อย่างถูกต้อง ใช้ชาร์จที่เหมาะสมและ และปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้ผลิต
3. อุณหภูมิ: รักษาระดับอุณหภูมิของแบตเตอรี่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม แบตเตอรี่ทำงานดีที่อุณหภูมิประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส ป้องกันการร้อนเกินไปหรือการแช่แข็งที่อาจทำให้แบตเตอรี่เสียหาย
4. การระมัดระวังในกรณีฉุกเฉิน: รู้วิธีการดับไฟหรือทำการปิดระบบไฟฟ้าในกรณีฉุกเฉิน ตรวจสอบคู่มือรถยนต์เพื่อรู้วิธีการที่ถูกต้องในกรณีฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่
5. การระวังการชาร์จในสถานที่ปิด: หากต้องการชาร์จแบตเตอรี่ในสถานที่ปิด ให้ใช้เครื่องชาร์จที่เหมาะสมและไม่มีความเสี่ยงต่อการระเบิดหรือการรั่วไหลของแก๊ส
6. การรักษาความปลอดภัยในการทำงาน: ให้มีการระมัดระวังเมื่อทำงานบริเวณระบบไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ ใช้อุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น ถุงมือกันไฟฟ้า

ติดตามรับฟังรายการได้ทาง
FM 89.5 MHz สถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี
วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม 2566 เวลา 8.00 – 8.30 น.
นำเสนอสาระความรู้โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี
ดำเนินรายการโดย ดร.ปานรวี รุ่งสกุลโรจน์
และ ผศ.ดร.ณัฐวุฒิ โสมะเกษตรินทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบควบคุมความปลอดภัยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า