มทร.ธัญบุรี คว้ามหาวิทยาลัยสีเขียว อันดับ 1 ของกลุ่มราชมงคล อันดับ 9 ของไทย และอันดับ 4 ของโลก จาก UI GREENMETRIC WORLD UNIVERSITY RANKINGS 2023

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวจาก UI Green Metric World University Rankings 2023 ซึ่งมีมหาวิทยาลัยจากทั่วโลกเข้าร่วมการจัดอันดับครั้งนี้ มีมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่เข้าร่วมการจัดอันดับรวมจำนวนทั้งสิ้น 1,050 แห่ง จาก 85 ประเทศ และมีสถาบันการศึกษาไทยเข้าร่วมจัดอันดับ 48 แห่ง โดย มทร.ธัญบุรี ได้รับอันดับที่ 1 ของ 9 มทร./อันดับที่ 9 ของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 114 ของโลก ในคะแนนรวม 8,250 คะแนน
.
สำหรับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวโลก ยูไอ กรีนเมตริก ริเริ่มโดยมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย (UI) ในปี 2010 เพื่อวัดความพยายามเกี่ยวกับความยั่งยืนของมหาวิทยาลัย โดยมีความตั้งใจจะดำเนินการสำรวจแบบออนไลน์ เพื่อแสดงให้เห็นโครงการและนโยบายเกี่ยวกับความยั่งยืนของมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลก โดยทำการจัดอันดับอย่างกว้างๆ บนกรอบแนวคิดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ความประหยัดและความเที่ยงธรรม ออกแบบตัวชี้วัดและการให้น้ำหนักคะแนนให้ปราศจากอคติมากที่สุด การรวบรวมและส่งข้อมูลนั้นเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา และใช้เวลาในการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างสมเหตุสมผล ซึ่งในการจัดอันตับกรีน เมตริก เมื่อปี 2010 มีมหาวิทยาลัยเข้าร่วม 95 แห่งจาก 35 ประเทศ แบ่งเป็นจากทวีปอเมริกา 18 แห่ง ทวีปยุโรป 35 แห่ง ทวีปเอเชีย 40 แห่ง และภูมิภาคโอเซียเนีย 2 แห่ง ในปี 2016 มหาวิทยาลัยเข้าร่วมการจัดอันตับ 515 แห่ง จาก 75 ประเทศทั่วโลก ส่วนการจัดอันดับครั้งนี้ มีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมทั้งสิ้น 1,050 แห่ง จาก 85 ประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายูไอ กรีนเมตริก กลายเป็นที่รู้จักในฐานะการจัดอันดับมหาวิทยาลัยด้านความยั่งยืนระดับโลก
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ดาริสา ตระกูลเง็ก