มทร.อีสาน เข้าร่วมงาน “เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 23” พร้อมแสดงบูธนิทรรศการขับเคลื่อนนวัตกรรมสร้างมูลค่าข้าวหอมมะลิ

วันที่ 11 ธันวาคม 2566 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดย รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน พร้อมคณะผู้บริหาร เข้าร่วมงาน“ เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 23” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 13 ธันวาคม 2566 ณ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งกิจกรรมในภาคเช้าประกอบไปด้วย พิธีบวงสรวงพระแม่โพสพ การประกวด “ธิดาข้าวหอมมะลิโลก” การแสดงศิลปวัฒนธรรม Cover Dance การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง โดยได้รับเกียรติ จาก นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธี
.
สำหรับกิจกรรมภาคค่ำได้รับเกียรติจาก นายธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการเปิดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 23 ซึ่งมีการแสดง แสง สี เสียง สื่อผสมสุดตระการตา บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับข้าวหอมมะลิ และการแสดงมินิคอนเสิร์ต ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความคึกคัก และมีผู้เข้าร่วมงานแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ที่ทำมาจากผ้าไหมสาเกตุนครเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน เปิดเผยว่า “สำหรับงานนี้ มทร.อีสาน ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการด้านการวิจัยและนวัตกรรมต่าง ๆ ซึ่งเราได้ดำเนินการพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างแท้จริง มีการแมทชิ่งผู้ประกอบการ และมีการสร้างนวัตกรรมที่มุ่งเน้นตอบโจทย์ของการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในปัจจุบันก็คือ “Climate change” เรามีการพัฒนารูปแบบของการปลูกข้าวหอมมะลิ ในรูปแบบของ “คลอโรมีเทน” และเพิ่มผลผลิตในพื้นที่โดยใช้ปุ๋ยชีวภาพ ซึ่ง มทร.อีสาน ได้มีการร่วมมือกันพัฒนาข้าวหอมมะลิ กับหลายหน่วยงาน อาทิ กรมการข้าว สวทช. สำนักงานเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด โดยในพื้นที่ของ มทร.อีสาน วิทยาเขตร้อยเอ็ดณ ทุ่งกุลาร้องไห้ กว่า 1,700 ไร่ เราสร้างเป็นโซเชียลแล็บในการพัฒนา งานวิจัย BCG ของข้าวหอมมะลิครบวงจร และสามารถให้พี่น้องเกษตรกร เข้าไปร่วมวิจัยและพัฒนาในพื้นที่ของเรา ซึ่ง มทร.อีสาน ได้เข้าไปร่วมดำเนินการศึกษาวิจัย เรื่อง ข้าวหอมมะลิโลก ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง แบบครบวงจร
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน