FIN TALK l EP 19 ทางเลือกการลงทุนกองทุนทองคํา

FIN TALK l EP 19 ทางเลือกการลงทุนกองทุนทองคํา

ทางเลือกการลงทุนทองคํามีหลากหลายวิธี เช่นการซื้อทองคําโดยตรงด้วยจํานวนเงินหลักหมื่น แล้วเก็บรักษาเอง หรือออมทองผ่านแอปฯร้านทองที่น่าเชื่อถือ หรือการใช้สัญญา Future ในการป้องกันความเสี่ยงราคาทองคําที่ถือ ความเสียงสูง อยู่ รวมทั้งการเก็งกําไรโดยตรง ซึ่งการใช้สัญญา Future อาจต้องวางหลักประกันเป็นเงินจํานวนมาก เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง
แต่ก็มีอีกทางเลือกที่สามารถลงทุนทองคําได้ง่ายๆ ไม่ต้องเก็บรักษาทองคําเอง ไม่ต้องวางหลักประกันใดๆในการ ลงทุน รวมทั้งใช้เงินลงทุนเริ่มต้นไม่มาก ซึ่งทางเลือกดังกล่าวคือการลงทุนกองทุนรวมทองคํา โดยกองทุนรวม ทองคํา มีนโยบายการลงทุนหลักๆ 2 ประเภท คือ
(1) ลงทุนทองคําเองโดยตรง
โดยกองทุนซื้อทองคําแท่ง 99.5% ขึ้นไปในต่างประเทศ โดยซื้อขายด้วยราคากลางจาก London
Bullion Market Association (LBMA) และเก็บรักษาที่ต่างประเทศ มีนโยบายทั้งแบบป้องกันความ เสี่ยง และไม่ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน
( 2 )ลงทุนผ่านกองทุน Master Fund ซึ่งกองทุนส่วนใหญ่ในประเทศไทย เลือกลงทุนใน 1.SPDR Gold Trust 2.iShares Gold Trust
สําหรับนักลงทุนที่มีทองคํา แนะนําถือทองคําไม่เกิน 5-10% ของพอร์ตการลงทุน เพื่อใช้สําหรับ ป้องกันเงินเฟ้อ และกระจายความเสี่ยงในสภาวะที่ตลาดการลงทุนในปัจจุบันมีความผันผวน ไม่แนะนําถือเป็นสัดส่วนหลัก หากมีเกินกว่า 5-10% ของพอร์ต แนะนําขายทํากําไร เพื่อลดพอร์ตการลงทุน
สําหรับนักลงทุนที่ไม่มีทองคํา ไม่แนะนําลงทุนทองคําเป็นสัดส่วนหลักของพอร์ต หรือเก็งกําไรระยะสั้น หากต้องถือทองคําเพื่อกระจายความเสียงแนะนําลงทุนไม่เกิน 5-10% ของพอร์ตการลงทุน
แนะนํา กองทุน K-GOLD-A(D) กองทุนรวมที่ลงทุนทองคําผ่าน กองทุน SPDR Gold Trust (USD) โดยเน้นลงทุนทองคําแท่ง เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับราคาทองคําโลก นอกจากนี้กองทุน K- GOLD-A(D) ยังมีนโยบายการจัดปันผลอีกด้วย

รับฟังรายการได้ทาง FM 89.5 MHz วิทยุราชมงคลธัญบุรี
ออกอากาศ วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ผู้ดำเนินรายการโดย ดร.ธัญวรัตน์ สุวรรณะ – อ.กรรณิกา ศรีบุญเรือง